[Startup CTO ตอนที่ 3] VC คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับ Programmer? และเรื่องราวของบริษัท Invent

เนื่องจากทางผมได้มีโอกาสได้รู้จักกับพี่มดจากทาง Invent เลยติดต่อเพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Programmer ในแง่มุมของ Invent,การทำงานของ Invent รวมทั้งบริษัทในเครือ Invent ที่ทาง Invent เคยได้ลงทุนไป รวมถึงเรื่องๆราวอื่นๆ ที่น่าสนใจของบริษัท Invent เลยได้เป็นรายละเอียดดังบทความด้านล่างครับ แต่ก่อนที่จะเริ่มส่วนของบทสัมภาษณ์ ผมอยากจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทแนวๆ VC แบบ Invent และ focus จุดที่ Programmer ควรรู้ในมุมมองผมนะครับ

บริษัท VC คืออะไร?

บริษัท VC คือนักลงทุนในรูปแบบองค์กร ซึ่งมีหน้าที่หลักในการบริหารเงินทุนเพื่อนำไปลงทุนในโครงการหรือบริษัทที่น่าสนใจ โดย VC จะทำการลงทุนโดยการให้เงินเพื่อแลกกับหุ้น โดยจะมีวัตถุประสงค์คือการช่วยเหลือให้บริษัทที่ลงทุนมีมูลค่ามากขึ้นในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ VC ในบริษัทนั้นๆ มีมูลค่ามากขึ้นด้วย โดยมูลค่าของหุ้นสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยการประเมินมูลค่าเมื่อมีบริษัทอื่นๆ มาซื้อต่อ เช่น กรณีของ WhatsApp หรีือกรณีที่บริษัทเติบโตและมีกำไรจนสามารถเข้าตลาดหุ้นได้ เช่น กรณีของ Alibaba

ข้อดีของการร่วมงานกับ VC?

1. ชื่อก็บอกอยู่ครับว่า VC เป็นบริษัทที่ไปลงทุนกับผู้อื่น ดังนั้นเรื่องเงินทุนหรือสวัสดิการสำหรับพนักงานรับรองไม่น้อยหน้ากว่าใครครับ
2. โอกาสที่ดีในการลองทำงานแบบอื่นๆนอกเหนือจาก Programming เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ หรือกระทั่งบางคนที่อาจจะค้นพบตัวเองในภายหลังว่าไม่เหมาะกับงาน Programming ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในชีวิตที่ดีอีกจุดหนึ่ง
3. ได้ความรู้ครบทั้ง Process ธุรกิจ
4. ไม่ซ้ำซากจำเจ
5. สามารถนำความรู้ทางด้าน Technical ทีมีเพื่อไปช่วยเหลือเวลาทำการวิเคราะห์ว่าบริษัทที่ VC จะลงทุนสามารถทำ Product นั้นๆ ได้จริงๆหรือไม่

ข้อดีของการร่วมงานกับบริษัทที่ VC ลงทุน

1. มีความมั่นคงทางการเงินเนื่องจากได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก VC มาแล้ว ทำให้มีความเสี่ยงน้อยกว่าบริษัท Startup เกิดใหม่ที่ยังไม่มีใครมาลงทุนเลย
2. ถ้าบริษัทนั้นๆ ยังมีจำนวนพนักงานไม่มากนักและเราเข้าไปเป็นรุ่นแรกๆ ก็จะมีโอกาสเติบโตพร้อมๆกับบริษัท โดยอาจจะได้หุ้นของบริษัทมาด้วย
3. ได้ทำอะไรหลายๆ อย่าง เพราะเมื่อบริษัทเติบโตขึ้นเรื่อยๆ พวกระบบหรือ Product ต่างๆ ที่รองรับธุรกิจของบริษัทจะต้องได้รับการพัฒนาต่อยอดขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะพบเจอกับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามามากมาย ทำให้มีโอกาสท้าทายความรู้ความสามารถของเราเป็นอย่างมาก
4. เป็นคนสำคัญในบริษัท และสามารถขึ้นตำแหน่งได้เรื่อยๆ และก้าวหน้าพร้อมกับบริษัท

เรื่องราวเกี่ยวกับบริษัท Invent

หลังจากเกริ่นไปเล็กๆ น้อยๆ แล้วเราก็มาทำความรู้จักบริษัท Invent มากขึ้นกันเลยครับ ต่อจากนี้ไปเป็นบทสัมภาษณ์ล้วนๆ นะครับ

แรกสุดเรามาทำความรู้จักกับพี่มดกันก่อนเลยดีกว่าครับ

คุณธนพงษ์ ณ ระนอง หัวหน้าทีมอินเว้นท์ โครงการธุรกิจร่วมทุนของกลุ่มอินทัชมีประสบการณ์กว่า 20 ปีในวงการโทรคมนาคมและเทคโนโลยี และเป็นผู้ทำดีลซีรี่ส์เอในบริษัทอุ๊คบี หนึ่งในดีลสตาร์ทอันดับแรกๆของประเทศไทย คุณธนพงษ์เคยดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติและเป็นหนึ่งในทีมงานก่อตั้งบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทมหาชนที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 2,500 ล้านบาท
คุณธนพงษ์จบการศึกษาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์และประกาศนียบัตรผู้บริหารด้าน Venture Capital จาก University of California, Berkeley

mod

InVent คือใคร? ทำอะไร?

อินเว้นท์ (InVent) เป็นโครงการธุรกิจร่วมทุนในรูปแบบ Corporate Venture Capital ของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยจะทำการลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่ในระยะเติบโต (Expansion stage)
โครงการอินเว้นท์ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 มีงบประมาณลงทุนประมาณ200 ล้านบาทต่อปี และลงทุนไปแล้วทั้งหมด 7 บริษัท

แต่ละบริษัทที่ได้ลงทุนไปมีโปรดัคอะไรบ้าง?

1. Ookbee ทำแพลตฟอร์ม Digital Publication ตั้งแต่ e-book ไปจนถึง e-magazine ต่างๆทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถอ่านหนังสือต่างๆแบบ on-the-go และยังสามารถเข้าถึงหนังสือจำนวนมากในรูปแบบการเหมาจ่ายได้
2. Meditech ทำเทคโนโลยีช่วยเหลือ (Assistive Technology) การสื่อสารให้กับผู้ป่วยเป็นอัมพาต โดยซอฟต์แวร์ซึ่งทำงานร่วมกับกล้อง HD จะทำการตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตาผู้ใช้เสมือนเป็นเมาส์ในการควบคุม Cursor บนจอเพื่อเลือกสื่อสารข้อความต่างๆบนรายการไปยังญาติผู้ดูแลหรือแพทย์และพยาบาล เช่น ผู้ป่วยรู้สึกหิว ง่วง หรือปวดท้อง เป็นต้น
3. Computerlogy ทำ Tool ด้าน Social Listening สำหรับองค์กรต่างๆในการติดตามแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของตนเองในแบบ real-time ว่าคนบนอินเตอร์เน็ตมีความคิดเห็นหรือความรู้สึกต่อสิ่งๆหนึ่งอย่างไรบ้างและผ่านทางช่องทางใดบ้าง
4. Infinity Levels Studio ทำเกมบนสมาร์ทโฟนในรูปแบบ Casual และ Free-to-Play สำหรับคนทุกเพศทุกวัย คล้ายกับบริษัท Super Cell
5. Sinoze ทำเกมดนตรีบนสมาร์ทโฟนสำหรับกลุ่มคนที่ชอบเสียงเพลง
6. Playbasis ทำแพลตฟอร์มและ API สำหรับพัฒนาระบบ Gamification เพื่อให้บริการกับองค์กรต่างๆในการสร้าง engagement กับทั้งบุคลากรภายในและลูกค้าภายนอกองค์กร
7. Golfdigg ทำแอพพลิเคชั่นสำหรับการซื้อดีลการจองสนามกอล์ฟในราคาพิเศษ รวมถึงบริการต่างๆใน Ecosystem การออกรอบตีกอล์ฟอีกด้วย

การทำงานของทีมอินเว้นท์ได้ใช้ Tools อะไรบ้าง?

เนื่องด้วยงานหลักของทางอินเว้นท์คือการวิเคราะห์โอกาสการร่วมทุน จึงไม่มี Tool อะไรที่เป็น Technical มากนัก โดยจะเน้นไปทาง MS Office และ โปรดัคต่างๆของ Google เช่น Google Doc และ Google Form ในการจัดการเอกสารทั่วๆไป
แม้ว่าทีมอินเว้นท์จะมีเพียงสี่คนแต่เนื่องจากลักษณะของงานเราต้องพบปะคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Entrepreneur, Investor, Mentor, Supporter หรือกระทั่ง Partner หน่วยงานรัฐและเอกชนต่างๆ ทำให้การบริหารจัดการคอนแทคให้สามารถติดตามความคืบหน้าของงานและความสัมพันธ์กับคนต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยทางทีมได้ประยุกต์ใช้ CRM Tool ชื่อั Highrise ในการจัดการ Deal Sourcing และการติดตามความคืบหน้าของดีลต่างๆใน Pipeline (Highrise เป็นบริษัท Spin-off ของ Basecamp บริษัทซึ่งทำ Project Management Tool ชื่อดังที่โปรแกรมเมอร์หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกันดี)

ในทีมอินเว้นท์มีใครมีพื้นฐานเป็น Programmer มาก่อนบ้างไหม?

ทีมอินเว้นท์ทั้งสี่คนมี Background ด้านวิศวกรรมศาสตร์กันในหลากหลายสาขารวมถึงความรู้ในด้านการบริหารและการเงิน โดยมีสมาชิกอยู่หนึ่งคนที่ยังเขียนโค้ดเป็นเมื่อมีเวลาอยู่บ้าง ทั้งนี้เรามองว่าความเข้าใจในเทคโนโลยีในเชิงลึกเป็นความสามารถที่จำเป็นต่อการวิเคราะห์การลงทุน VC เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่นการทำ Deal screening ทีมเราหรือนักลงทุนที่มีพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีที่ดีจะสามารถทำการวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วว่าโปรดัคที่บริษัทนำเสนอนี้ สามารถทำได้จริงหรือไม่ และใช้งานจริงได้ในระดับใด (Technical Feasibility) หรือคู่แข่งอื่นๆจะสามารถเลียนแบบทำตามได้ง่ายหรือไม่ (Differentiation / Barrier to Entry) จริงๆแล้วเว็บของทางอินเว้นท์นี้ทีมเราก็เขียนกันเอง ไม่ได้จ้างโปรแกรมเมอร์ข้างนอกทำ

คำแนะนำเล็กๆน้อยๆสำหรับโปรแกรมเมอร์ในฐานะนักลงทุน?

นอกจากความรู้เชิงลึกในเทคโนโลยีหนึ่งๆแล้ว อยากให้โปรแกรมเมอร์แสวงหาความรู้เฉพาะด้านในแง่ธุรกิจหรืออุตสาหกรรม (Industry) ที่ตนเองมีความสนใจด้วย ปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีเฉพาะด้านหลายๆสาขาที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจกันมาก เช่น เทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) เทคโนโลยีด้านงานโฆษณา (Adtech) หรือเทคโนโลยีของอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ (Internet of Things)

สนใจร่วมงาน?

แม้ทางอินเว้นท์จะไม่ได้เปิดรับตำแหน่งงานโปรแกรมเมอร์ แต่ 7 บริษัทในพอร์ทของอินเว้นท์ล้วนพร้อมที่จะรับ โปรแกรมเมอร์เก่งๆเข้ามาร่วมงานเสมอ สามารถดูบริษัทในพอร์ทของอินเว้นท์ทั้งหมดได้ที่http://www.inventvc.com

 

เพิ่มเติมเรื่อง Startup อื่นๆ (จากผู้เขียนบทความ)

สมาคมโปรแกรมเมอร์ไทยได้เป็นพันธมิตรกับ Techsauce http://techsauce.co/ เพื่อส่งเสริมให้ Programmer ตระหนักในธุรกิจของ Tech Startup และเข้าใจในแง่มุมอื่นๆ นอกจาก Technical อย่างเดียวมากขึ้น เลยได้ส่วนลดสำหรับงาน Start it Up Conference ด้วยส่วนลด 35% เลยทีเดียว โดยสามารถใช้ Code ได้ตามนี้เลย
Code: TPA35
URL สำหรับลงทะเบียน : http://www.techsauce.co/startitup/
ข้อดีของงาน : http://techsauce.co/news/start-it-up-conference-2015/
ข้อดีของงานในแง่ Programmer :
1. เนื่อหามากมายที่เป็นด้านของ Non-Technical ที่ตจำเป็นสำหรับสายงาน Programmer
2. มีการ Pitching ทำให้เข้าใจแง่มุมในการนำเสนอของ Start up ซึ่งการนำเสนอแนวนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกๆ การนำเสนอ
3. ความรู้ด้านธุรกิจ เพื่อสามารถต่อยอดการทำเงินนอกเหนือไปจากสายงาน Programmer ได้
4. Workshop ที่เน้น Content ด้าน Programmer ได้แก่
– IOT โดย makerzoo และ ibm – เนื่องด้วยความมาแรงของ IOTเราควรจะรู้ว่ามันคืออะไร และทำอะไรได้บ้าง
– Skyscanner และ Discovery to Monetization ของ vmax – เพื่อศึกษาว่าบริษัทต่างๆ มีตัวอย่าง API หรือ SDK อะไรที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้ โดยส่วนใหญ่ถ้าเราเรียนรู้ทั้งการออกแบบ API หรือการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ จากบริษัทหลายๆ รูปแบบ จะทำให้เราสามารถนำไปคิดออกแบบ API ได้เองในอนาคต

อย่าลืมเข้า Group เราด้วยนะครับ https://www.facebook.com/profile.php?id=240703846140892

อ่อ ตอนนีผมเปิดรับปรึกษาปัญหาของ Programmer ในแง่ธุรกิจหรือ Technical แบบไม่ลึกนะครับ สนใจส่ง Email มาได้ที่ [email protected] ครับ รับรองตอบทุกคนและพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ที่สุดครับ
ติดตามเรื่องราวแนว Startup CTO และการเป็นมากกว่า Programmer ได้ที่ Blog ผมนะครับ http://startupcto.net/

Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.