Demis Hassabis ผู้สร้าง DeepMind และ AlphaGo

ผมได้ดูวิดีโอนี้แล้วได้แรงบันดาลใจมาก

The Theory of Everything โดย Demis Hassabis

Demis Hassabis ผู้สร้างบริษัท DeepMind และตอนนี้ Google ได้ซื้อไป (ที่สร้าง AlphaGo ชนะ Lee Sedol) ปัจจุบันอายุ 39 ปี

ตอนเด็กรู้สึกว่า 2 วิชาที่ควรค่าแก่การศึกษา คือ 1. ฟิสิกส์ ศึกษาเกี่ยวกับโลกภายนอก 2. Neuroscience ศึกษาการทำงานของสมองภายใน ซึ่งเค้าพบว่าอันหลังสำคัญกว่า เพราะจิตใจจะตีความสิ่งที่ให้เราเห็นภายนอก

เริ่มสนใจ AI (Artificial Intelligence - ปัญญาประดิษฐ์) จากการเล่นเกมและเล่นหมากรุก โดยเริ่มเล่นหมากรุกตอนอายุ 4 ขวบ พออายุ 12 ได้เป็น Chess Master

ตอนอายุ 8 ขวบแข่งหมากรุกชนะเลยเอาเงินไปซื้อคอมพิวเตอร์ และสอนตัวเองเขียนโปรแกรม และเริ่มเขียน AI เพื่อเล่น Chess

ตอนอายุ 17 ปี เป็นคนเขียนโปรแกรมเกม Theme Park (คนรุ่นผมตอนเด็กๆคงได้เคยเล่นกัน) เป็นเกมขายดีระดับหลายล้านก๊อปปี้ ซึ่งมีการเขียน AI ให้ปรับตัวตามการเล่นไปเรื่อยๆ และแทบทุกๆเกมที่เค้าทำมักจะมี AI ด้วยเสมอ

ปี 2010 ก่อตั้งบริษัท DeepMind โดยคาดหวังจะให้เป็น "An Apollo Programme for AI" (เปรียบเทียบกับยานอพอลโลที่ส่งคนไปเหยียบดวงจันทร์)

ประเภทของ AI ที่สร้างเป็น General-Purpose Learning Machine คือนำไปใช้กับงานได้ทุกแบบ โดยไม่ต้องมีการกำหนดค่าเฉพาะเจาะจงบางอย่างสำหรับแต่ละงาน (เช่น IBM Watson ที่ใช้ในการแข่ง Jeopardy ที่มีการกำหนดสโคปของโปรแกรมไว้ก่อน)

มีโชว์ตัวอย่างเกม Space Invaders (เกมยานยิงๆ) และ Breakout (เกมแท่นเด้งลูกบอลขึ้นไปทำลายบล็อคไม่ให้ลูกบอลร่วง) ที่ตอนเริ่มเกมไปไม่นานระบบยังง่อยๆมาก แต่พอทิ้งไว้เพียงข้ามคืน ระบบเรียนรู้ด้วยตัวเองไปหลายร้อยเกมก็กลายเป็นเทพเลย (แนะนำให้ดูช่วง 10:30 - 12:30)

ใฝ่ฝันจะสร้างนักวิทยาศาสตร์ AI และวิทยาศาสตร์ที่ใช้ AI ช่วยให้เป็นไปได้

ตัดสินใจเข้าร่วมกับ Google (ถูก Google เข้าซื้อในปี 2014) เพราะมีเป้าหมายที่เข้ากันได้ดี โดย Google คือ "เพื่อจัดระเบียบข้อมูลของโลกและทำให้เข้าถึงได้จากทุกที่และมีประโยชน์" และเค้าต้องการ "เพิ่มศักยภาพคนด้วยความรู้" ซึ่ง AI ของเค้าจะช่วยแปลงข้อมูลให้เป็นความรู้

ปิดท้ายเกี่ยวกับการค้นหาสิ่งเร้นรับของจักรวาลว่า การสร้าง AI และนำมาเปรียบเทียบกับจิตใจมนุษย์ เราอาจจะปลดล็อคความเร้นลับบางอย่างได้ และการค้นหา Theory of Everything ที่แท้จริงนั้น เราอาจจะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องความชาญฉลาด (intelligence) เสียก่อน

แนะนำให้ลองดูวิดีโอกันครับ

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=rbsqaJwpu6A[/embedyt]

ป.ล. Demis Hassabis ทำงานก่อนแล้วค่อยกลับไปเรียน Computer Science แล้วก็ออกมาทำงานต่อแล้วกลับเรียนปริญญาเอกด้าน Cognitive Neuroscience เพื่อหาแรงบันดาลใจจากสมองเพื่อมาพัฒนาอัลกอริทึมด้าน AI


1 Comment

  1. นี่มันหนังเรื่อง Chappie ชัดๆ

Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.