ท็อป 5 ภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้ในการพัฒนา AI

ถ้าคุณกำลังทำโปรเจคเกี่ยวกับ AI เเต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใช้ภาษาโปรแกรมมิ่งภาษาไหนดี คุณมาถูกทางเเล้วครับ เพราะบทความนี้จะกล่าวถึงภาษาโปรแกรมมิ่งเหมาะสมและกำลังเป็นที่นิยมในวงการ AI ให้คุณได้ลองพิจารณา

AI ก็ถือว่าเป็นศาสตร์ด้านวิศวกรรมแขนงหนึ่ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำให้คอมพิวเตอร์มีความฉลาดมากขึ้น หรือ มีความคิดความอ่านใกล้เคียงกับมนุษย์นั่นเอง โดยผู้เขียนจะขอแนะนำภาษาในการพัฒนา AI ดังต่อไปนี้

1 ) Python

python เป็นภาษาเเรกที่ควรคำนึงถึงเมื่อพูดถึงการพัฒนา AI เนื่องจากมีไวยกรณ์ (syntax)ที่ง่ายต่อการเขียนเเละง่ายต่อการทำความเข้าใจอีกด้วย  ( fact : ปัจจุบัน ประเทศไทยเราก็มีการบรรจุวิชาวิทยาการคำนวณ ลงในหลักสูตรระดับมัธยม โดยมีภาษา python เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการเรียน จะเห็นได้ว่ามันง่ายถึงขนาดที่ว่าในอนาคต เด็กมัธยมหลายๆก็สามารถที่จะเขียนได้เลยทีเดียว) เพราะฉะนั้นการเขียนอัลกอริทึม AI ก็สามารถทำได้โดยง่าย และ ประหยัดเวลาอย่างมากเมื่อเทียบกับภาษาอื่นๆ อย่างเช่น Java   c++ หรือ Ruby เป็นต้น อีกทั้งภาษา python ยัง support การเขียนโปรแกรม เชิงวัตถุ ( object oriented programming )  และ การโปรแกรมเชิงฟังก์ชั่น ( functional programming )  และ python ยังมี library อีกมากมายที่ช่วยทำให้อะไรๆง่ายขึ้นเยอะ อาทิเช่น Numpy  ถือเป็น คลังคำสั่งการคำนวณทางวิทยาศาสตร์เลยก็ว่าได้  และ Pybrain ที่เป็นคลังคำสั่งสำหรับ machine learning โดยเฉพาะ 

2) R

R ถูกนับเป็นอีกหนึ่งภาษาที่มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลเชิงสถิติ นอกจากนี้ R ยังเป็นภาษาที่ถูกออกมาให้ใช้งานง่าย อีกทั้งยังมี feature ที่เป็นประโยชน์ในการทำ machine learning มากมาย อย่างเช่น การพล็อตกราฟข้อมูล (กราฟที่พล็อตดูสวยมาก) , และการที่สามารถเขียนคำสั่งหรือสูตรทางคณิตศาสตร์ลงไปได้เลย นอกจากนี้ R ยังมี packages อื่นๆที่น่าสนใจมากมายอย่างเช่น RODBC, Gmodels, Class และ Tm ซึ่งเป็น package ที่เหมาะสมกับวงการ AI อย่างมาก เพราะว่า package  เป็นเครื่องมือในการทำให้เราใช้งาน machine learning algorithm ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีลูกเล่นที่น่าสนใจ อาทิเช่น machine learning algorithms สำหรับ ปัญหาทางด้านธุรกิจ เป็นต้น

3 ) Lisp

Lisp เป็นหนึ่งในภาษาที่เก่าที่สุดที่ยังคงเหมาะสมต่อการพัฒนา AI โดย Lisp นั้นถูกคิดค้นโดย John McCarthy (ผู้ที่ถูกยกย่องให้เป็นบิดาแห่ง AI) , เป็นที่รู้กันดีว่า Lisp นั้นเป็นภาษาที่มีจุดเด่นเรื่องการออกเเบบตัวต้นแบบ ( prototyping ) นอกจากนี้ ยังมีตัวจัดการกับขยะของระบบอัตโนมัติ (automatic garbage collection ) และตัวภาษายังอนุญาตให้มีการ compile หรือ run คำสั่งขณะที่ยังมีการทำงานของโปรแกรมอื่นได้ , โดย feature เหล่านี้ได้ถูกนำไปเป็นต้นเเบบของการพัฒนาภาษาโปรแกรมมิ่งใหม่ๆ  อาจเรียกได้ว่า Lisp เป็นภาษาต้นเบบของวงการ AI เลยก็ว่าได้

4) Prolog

ในการพัฒนา AI เมื่อพูดถึง Lisp ก็ขาดไม่ได้เลยที่จะต้องพูดถึง Prolog ด้วย , โดย Prolog เป็นภาษาที่มี feature ที่น่าสนใจในแวดวง AI และ มีการเอื่้อให้มี framework การเขียนโปรแกรมที่มีความหยืดหยุ่น ได้แก่ การค้นหาแบบแผน (pattern matching) , โครงสร้างข้อมูลในรูปแบบต้นไม้ (tree-based data structuring) , และ การคิดย้อนกลับอัตโนมัติ (automatic backtracking ) , โดย Prolog นั้นเป็นภาษาที่เป็นที่นิยมในวงการแพทย์ และการสร้างระบบ AI อัจฉริยะ

5 )  Java

ภาษา Java ก็เป็นอีกหนึ่งในภาษาที่น่าสนใจในการพัฒนา AI  เนื่องจากมีเครื่องมือที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแย่างมากในการพัฒนา อาทิเช่น อัลกอริทึมการค้นหา (search algorithm) , โครงข่ายประสาทเทียม ( artificial neural network )  และ การเขียนโปรแกรมเชิงพันธุกรรม (genetic programming)  นอกจากนี้ Java ยังมีจุดเด่นอื่นๆอีกมากมาย ได้แก่ การใช้งานง่าย, การหาจุดบกพร่อง(bug)ได้ง่าย , มี package ที่เต็มไปด้วยบริการต่างๆมากมาย , สะดวกต่อการทำโปรเจคขนาดใหญ่ , ง่ายต่อการแสดงผลกราฟิกของข้อมูลและยังสามารถจัดการส่วนของผู้ใช้งาน ( graphical representation of data and better user interaction ) ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย อีกทั้งยังมีการผสมผสานเครื่องมือด้านกราฟฟิกเเละการจัดการกับ interface ของฝั่งผู้ใช้งาน ได้แก่ Swing และ SWT (the Standard Widget Toolkit) ซึ่งจะช่วยทำให้ กราฟฟิก เเละ  interface ของฝั่งผู้ใช้งานมีความสวยงามและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

PRACTICAL AI DEVELOPMENT BOOTCAMP
จะช่วยเปิดมุมมองพัฒนาการของเทคโนโลยีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ AI
ให้แก่ผู้เรียนในหลายๆแง่มุม พร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ฝึกพัฒนา AI เพื่อใช้งานได้จริง
รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครที่นี่Ai