ภาษาโปรแกรมมิ่งที่ดีที่สุดสำหรับงานวิเคราะห์ด้านสถิติเพื่อการลงทุน

freelance jobs online

การเงินเชิงตัวเลขและสถิติ (Quantitative financial) จำเป็นต้องใช้ภาษาโปรแกรมมิ่งบางภาษาเพื่อช่วยในการทำงาน ดังนั้นหากอยากจะศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษาโปรแกรมมิ่งสำหรับงานด้านการเงินเชิงตัวเลขและสถิติ เราจะต้องทราบคุณสมบัติเกี่ยวกับภาษาโปรแกรมมิ่งนั้น และต้องรู้วิธีที่จะใช้ภาษาเหล่านั้นเพื่อแก้ปัญหาด้านการวิเคราะห์ตัวเลขและสถิติ ต่อไปนี้จะเป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่จะช่วยคุณแก้ปัญหาเชิงตัวเลขและสถิติได้

MATLAB :

สำหรับการแก้ปัญหาเชิงตัวเลขและสถิติ MATLAB สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม MATLAB เป็นภาษาที่มีกระบวนทัศน์หลากหลาย และเป็นภาษาการเขียนโปรแกรมรุ่นที่สี่ ภาษานี้มีสภาพแวดล้อมการคำนวณเชิงตัวเลข มีไว้สำหรับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และปัญหาเชิงปริมาณ ตัวเลข และสถิติ การใช้ MATLAB เขียนโปรแกรมจะทำให้สามารถรวม desktop environment เพื่อใช้สำหรับการวิเคราะห์ซ้ำและออกแบบกระบวนการที่แตกต่างได้ ซึ่งจะแทนด้วย matrix และ array ทางคณิตศาสตร์ ในภาษา MATLAB คุณสามารถทำการดำเนินการทางเมตริกซ์ได้ สามารถสร้างฟังก์ชันและสร้างเป็นกราฟได้ สามารถสร้างอัลกอริทึมต่างๆ และยังสามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรมต่างๆที่เขียนในภาษาอื่น ๆ เช่น C, C ++ และ Python ได้อีกด้วย วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ใช้ MATLAB ในด้านต่าง ๆ เช่นการประมวลผลภาพและสัญญาณระบบการควบคุมสำหรับอุตสาหกรรมการสื่อสารและการคำนวณทางการเงิน

Python :

ภาษา Python เป็นภาษาระดับสูงที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจาก Python เป็นภาษาที่มีความยืดหยุ่นสูงทำให้ง่ายต่อการอ่านและไวยากรณ์ของภาษายังช่วยให้โปรแกรมเมอร์สามารถเขียนโค้ดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ในความเป็นจริงแล้ว Python ยังไม่สามารถแก้ปัญหาด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและสถิติได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรมทั่วไปแล้ว ภาษา Python มีบทบาทที่ดีเยี่ยม ภาษา Python มีไลบรารี่สนับสนุนด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและสถิติที่ยอดเยี่ยม เช่น numpy, scipy, scikit-learn นอกจากนี้ยังสนับสนุนวิธีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การเขียนโปรแกรมในรูปแบบ imperative programming การเขียนโปรแกรมในรูปแบบ functional programming รวมถึงการเขียนโปรแกรมในรูปแบบ procedural อีกด้วย Python เป็นภาษาที่มีการจัดการหน่วยความจำโดยอัตโนมัติและมีรูปแบบภาษาในเชิงพลวัต คุณสามารถจ้างฟรีแลนซ์ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรมภาษา Python ได้อย่างง่ายดาย

Haskell :

Haskell เป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและใช้สำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไป มีความไม่ตายตัวและคงทนต่อความเสียหายได้ดี ภาษา Haskell ไม่สามารถใช้ร่วมกับภาษาโปรแกรมอื่นเช่น C และ C ++ ได้ แต่ภาษานี้ก็สามารถแก้ปัญหารูปแบบเดียวกันได้เช่นเดียวกับภาษาอื่นๆด้วยการเขียนแค่ไม่กี่บรรทัด ภาษา Haskell มีการเขียนที่มีรูปแบบไวยากรณ์ที่ใช้งานง่ายและการเขียนโปรแกรมนั้นยากต่อการพบเจอบัคและปัญหาต่างๆ นอกจากนี้ภาษา Haskell นั้นมีไลบรารี่จำนวนมาก โปรแกรมเมอร์จึงมีความสะดวกที่จะใช้ภาษานี้พัฒนาแอพพลิเคชั่นและแก้ปัญหาเชิงตัวเลขและสถิติ ข้อดีที่โดดเด่นของภาษา Haskell คือภาษานี้มีการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงและง่ายต่อการเข้าใจ ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากในการสร้างแบบจำลองปัญหาทางคณิตศาสตร์ และภาษา Haskell ก็เป็นภาษาที่ดีที่สุดที่ใช้จัดการปัญหาและงานวิจัยประเภทต่างๆในด้านทฤษฎีทางภาษาโปรแกรมมิ่งอีกด้วย

Julia :

Julia เป็นภาษาที่มีความเป็นพลวัตสำหรับการคำนวณทางเทคนิค โดยภาษา Julia เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมระดับสูงที่มีประสิทธิภาพมาก นับว่าเป็นภาษาที่เหมาะกับการคำนวณเชิงตัวเลขและการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ภาษานี้มีคอมไพเลอร์ที่ซับซ้อน มีการคำนวณเชิงตัวเลขที่แม่นยำ มีไลบรารี่ที่เข้าถึงง่ายและหลากหลาย อีกทั้งยังมีไลบรารีทางคณิตศาสตร์ที่มีประโยชน์ต่อการใช้งาน ภาษานี้มี multiple dispatch ซึ่งสามารถกำหนดลักษณะการทำงานของฟังก์ชันได้ในหลายรูปแบบอาร์กิวเมนต์ ภาษา Julia เป็นภาษาที่ทำงานด้านการคำนวณตัวเลขขั้นสูงที่มีความคล้ายคลึงกับภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นๆ เช่น R, MATLAB และ Python ไลบรารี่มาตรฐานของภาษา Julia มีการดำเนินการทางตัวเลขขั้นพื้นฐานต่างๆ เช่น การคำนวณเลขจำนวนเต็มทั่วไป โปรแกรมเมอร์ในแวดวงภาษา Julia นั้นได้สร้างโปรแกรม notebook สำหรับเขียนภาษานี้ซึ่งทำงานบนเบราว์เซอร์ไว้อีกด้วย

Prolog :

Prolog เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่อิงกับตรรกะเป็นหลัก ภาษานี้เป็นภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในด้านปัญญาประดิษฐ์และภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์ Prolog เป็นภาษาที่คนส่วนมากนิยมใช้สำหรับแก้สูตรตรรกศาสตร์ หลักของโปรแกรมภาษา Prolog นั้นคือการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่แสดงถึงค่าความจริงและเงื่อนไขต่างๆทางด้านตรรกศาสตร์ ภาษา Prolog สามารถอธิบายถึงสิ่งที่ซับซ้อนได้ในไม่กี่บรรทัด หากคุณมีไอเดียที่ดีในการเขียนโปรแกรมและต้องการเติมเต็มไอเดียนั้น ภาษา Prolog เป็นทางเลือกที่ดีให้คุณได้  และภาษานี้ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการเขียนโปรแกรมที่ต้องการความรวดเร็วในการเขียนอีกด้วย ภาษา prolog สามารถดึงเอาเงื่อนไขหรือข้อมูลจาก database มาพัฒนาต่อหรือลดทอนได้ หากใช้ภาษา Prolog ได้ คุณจะสามารถหางานฟรีแลนซ์ออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย

ภาษา R :

R เป็นภาษาสคริปต์แบบโอเพนซอร์สสำหรับการแนะเสนอภาพข้อมูล (data visualization) ภาษา R เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้สำหรับการคำนวณทางสถิติ การวิเคราะห์ข้อมูล และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ ภาษา R มีอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและมีไวยากรณ์ที่เข้าใจได้ไม่ยาก ภาษานี้เป็นภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับนักทำเหมืองข้อมูล (data minning) นักวิจัย นักวิเคราะห์ข้อมูล และ นักสถิติ ภาษา R เป็นภาษาที่ใช้ command line scripting ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ซ้ำ ภาษา R เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งแบบโอเพนซอร์ส ดังนั้นภาษานี้สามารถถูกนำมาพัฒนาและแจกจ่ายใหม่ได้ง่าย ภาษา R สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันได้อย่างหลากหลาย เช่น UNIX Windows และ MacOS และภาษานี้ยังอนุญาตให้เหล่าโปรแกรมเมอร์เพิ่มเติมการทำงานที่นอกเหนือจากที่มีอยู่โดยการประกาศฟังก์ชันใหม่ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

สรุป :

บทความนี้ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาโปรแกรมมิ่งที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณทำงานด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและสถิติ ภาษาต่างๆในบทความนี้ต่างเป็นภาษาที่มีไลบรารี่อยู่ในตัวของมันเอง ดังนั้นการสร้างแอพพลิเคชั่นในด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและสถิติจึงเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม ภาษาเหล่านี้ยังช่วยนักพัฒนาในเรื่องของการทำ data visualization และการคำนวณทางด้านสถิติอีกด้วย

ห้ามพลาด!!

คอร์ส FINANCIAL ENGINEERING BOOTCAMP ที่จบมาสร้างระบบเทรดหุ้นได้จริง
"Boothcamp สำหรับคลาส Financial Engineering ครั้งแรกในเมืองไทย ใครอยากรู้เรื่อง Quant ที่ผู้เรียนจะได้ คำแนะนำวินัยการลงทุนที่เคร่งครัด, ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอหลายจอ เพื่อดูหุ้นหลายตัวให้เหมื่อย และ การกระจายความเสี่ยง จากการเลือกลงทุนได้หลายกลยุทธ์

รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครที่นี่

หลักสูตรนี้เรียนกันทั้งหมด 10 ครั้ง รวม 30 ชั่วโมง จบมาทำงานได้จริง!!! สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจ LEAN upskill