เทรนด์ UI design สำหรับ 2019

เช่นเดียวกับโลกแห่งแฟชั่น โลกของ UX และ UI ก็มีเทรนด์ที่มาและไป ในปีนี้เทรนด์การออกแบบ UI จะใหญ่และชัดเจน และช่วยให้คุณสามารถดื่มด่ำกับมันได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่เทรนด์ UI design สำหรับ 2018 ได้เห็นการเติบโตขึ้นของ Artificial Intelligence (AI) แต่คุณควรทราบด้วยว่า Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) จะมีบทบาทอย่างมากในการออกแบบ UI ของปี 2019

ลองมาดูเทรนด์ UI ที่จะเห็นได้ในปี 2019:

การออกแบบตัวอักษร (Typography): ฟอนต์ใหญ่

การออกแบบตัวอักษร หรือ Typography เป็นหนึ่งในคุณลักษณะของ UI ที่อาจได้รับการทดลองใช้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น สามารถเพิ่มเข้าไปในภาพและวิดีโอ สามารถอยู่ในภาพเคลื่อนไหว สามารถเป็นได้หลายสีต่างกัน รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งของ UI เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการนำประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมมาสู่ผู้ใช้

ด้วยเหตุนี้การออกแบบอักษร โดยเฉพาะแบบอักษรขนาดใหญ่จึงเป็นหนึ่งในแนวโน้ม UI ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุดในปี 2018 ตัวอักษรขนาดใหญ่จะช่วยให้นักออกแบบสามารถปรับปรุงแบบอักษรแบบดั้งเดิมที่น่าเบื่อและสร้าง UI ที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ฟอนต์ขนาดใหญ่ช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเนื้อหาได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถดึงดูดสายตาของผู้ใช้ได้เร็วกว่ามาก ในท้ายที่สุด ทุกข้อความต้องได้อ่าน - มิฉะนั้นมันก็คงจะไม่อยู่ตรงนั้น นั่นคือเหตุผลที่รูปแบบการออกแบบ UI ของ 2019  จะมีรูปแบบใหญ่และหนา อย่างที่คุณไม่ควรพลาดในหลายเว็บไซต์ โมบายแอพและอื่น ๆ

ภาพประกอบนามธรรมที่มีการไล่ระดับสี

เทรนด์ใหม่ในการออกแบบ UI ของปี 2019 รวมถึงภาพประกอบเชิงพาณิชย์ / ภาพประกอบเชิงนามธรรมที่มีการไล่ระดับสี ในปีนี้ จะเห็นรูปแบบอิสระ การออกแบบที่ไม่ได้จัดวางเป็นเส้นตรงและความไม่สมดุลกันจำนวนมาก

สิ่งที่ดีเกี่ยวกับภาพประกอบเหล่านี้ก็คือภาพมีความแตกต่างกัน สดใสและมีความสนุกสนานมาก ซึ่งจะดึงดูดความสนใจและช่วยให้ผู้ใช้สามารถหลบหนีจากโลกอันวุ่นวายได้ นอกจากนี้ภาพประกอบเหล่านี้จะทำให้เว็บไซต์หรือโมบายแอพมีบุคลิกภาพเฉพาะตัวมากขึ้นและทำให้พวกเขาน่าจดจำจากความโดดเด่น นอกจากนี้ภาพประกอบเหล่านี้จะมีการไล่ระดับสี ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ นักออกแบบได้ตระหนักว่าการแสดงผลหน้าจอสมัยใหม่สามารถสร้างสีเฉดได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับหน้าจอรุ่นก่อนหน้าซึ่งเป็นเหตุผลที่การไล่ระดับสีกลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

เลย์เอาท์แบบวินเทจ

อีกหนึ่งเทรนด์ใหญ่ของการออกแบบ UI ในปี 2019 คือส่วนติดต่อผู้ใช้ที่มีลักษณะและความรู้สึกแบบวินเทจ แม้ว่าจะเรื่องไม่ใหม่และเปลี่ยนแปลงไปมาก คุณก็สามารถคาดหวังที่จะเห็นมากขึ้นในปี 2018 ใช่ minimalism เป็นสิ่งที่ดี แต่ภาพลักษณ์ความคลาสสิก วินเทจนั้นเป็นอมตะ นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมในปี 2018 แบรนด์ต่างๆจึงต้องการใช้รูปแบบวินเทจสำหรับส่วนติดต่อผู้ใช้ของตนเพื่อให้มีรสนิยมมากขึ้น

Virtual Reality

Virtual Reality (VR) กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในรูปแบบการออกแบบ UI ของปี 2019 เนื่องจากนักออกแบบ UI ได้ตระหนักว่าวันนี้ผู้ใช้ต้องการดื่มด่ำกับประสบการณ์แบบดิจิทัลอย่างเต็มที่ ผู้ใช้ในยุคดิจิทัลนี้ไม่ต้องการเพียงแค่เห็นสิ่งต่างๆเท่านั้น แต่ต้องการอยู่กับมันในชีวิตจริงอีกด้วย นี่คือเหตุผลที่ 2018 เป็นปีที่ประสบการณ์แบบไร้ชีวิตและ flat อาจจะไม่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาในเทรนด์ได้อย่างเต็มที่ในปีนี้

นักออกแบบทุกคนเริ่มตระหนักว่าจำเป็นต้องทำให้ผู้ใช้หลงใหลและพาพวกเขาไปสู่การผจญภัยในโลก interactive  จากเทรนด์การออกแบบ 2018 UI นี้ มีการตั้งเป้าไว้ว่าตลาด VR จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การทดลองใช้ VR ใน UI ปีนี้ เพื่อเพิ่มส่วนติดต่อผู้ใช้อย่างแท้จริงในปี 2019 ซึ่งมีแนวโน้มดีมาก

สีโมโนโครม (Monochrome)

การใช้สีโมโนโครมเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ใหญ่ของ UI  ในปี 2019 การออกแบบ UI ล่าสุดในปีนี้ดูเหมือนจะตามเทรนด์นี้ไปเรียบร้อยแล้ว การเพิ่มขึ้นของรูปแบบนี้ในปีนี้น่าจะยังมาจากเทรนด์การออกแบบอักษรที่โดดเด่นสวยงาม เนื่องจากเทรนด์ตัวอักษรขนาดใหญ่นี้ นักออกแบบจึงจะพยายามหลีกเลี่ยงการเล่นสีมากที่สุด

การจำกัดจานสี (color palette) ให้เป็นสีโมโนโครม ผู้ออกแบบสามารถที่จะเสริมสร้างสีที่เลือกมาได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ผู้ใช้จะไม่มีโอกาสถูกดึงความสนใจจากการมีสีที่มากเกินไปบนหน้าจอ วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพอีกวิธีหนึ่ง เนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้สามารถมุ่งเน้นการดำเนินการเฉพาะ อย่างเช่นการสมัครรับข้อมูล การซื้อและอื่น ๆ

องค์ประกอบ 3D

ท่ามกลางเทรนด์ใหม่ ๆ ในการออกแบบ UI จะเริ่มได้เห็นองค์ประกอบแบบ 3 มิติบ้างแล้ว แม้ว่าองค์ประกอบแบบ 3 มิติดูเหมือนจะแปลกตาไปสำหรับเว็บไซต์ แต่องค์ประกอบเหล่านี้จะได้รับความนิยมอย่างช้าๆในแง่ของการออกแบบ UI และมีแนวโน้มที่จะยังอยู่ในเทรนด์ปีนี้ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี UI ในปี 2018 ไม่อนุญาตให้มี UI แบบ 3 มิติที่สมบูรณ์ แต่ยังคงมีความพยายามที่จะค้นหาแบบฉบับสมบูรณ์นี้อย่างต่อเนื่อง และนักออกแบบต้องทำการออกแบบ faux-3D ใน UI ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการทำให้ผู้ใช้พร้อมสำหรับสิ่งที่กำลังจะมาถึง

แอนิเมชั่นและอินเตอร์แอคชั่น

ในปีนี้ glitch effect หรือ เอฟฟคภาพที่มีการบิดเบือนหรือแตกๆ จะมีอิทธิพลต่อแอนิเมชั่นในรูปแบบ UI นักออกแบบ UI ได้เริ่มใช้ภาพและวิดีโอแบบ glitch เพื่อดูเป็นแบบไดนามิก มีโค้ดเพียงไม่กี่บรรทัดเท่านั้นที่สามารถทำให้การออกแบบ UI โต้ตอบได้ง่ายขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ทุกที่กำลังมองหา นอกจากนี้นักออกแบบได้ตระหนักว่า glitch effect สามารถทำให้การออกแบบ UI มีความสร้างสรรค์มากขึ้นและยังเพิ่มความมีชีวิตชีวาในการออกแบบ ดังนั้นการทำให้ภาพและวิดีโอดูชำรุดอย่างมีศิลปะจึงกลายเป็นแนวโน้มการออกแบบ UI ที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2019

เทรนด์ UI ใหม่ในปีนี้ ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของการใช้งานฟังชั่นนัลแอนิเมชั่นเช่นเดียวกับ ไมโครอินเตอร์แอคชั่น

รวมถึงองค์ประกอบดังกล่าวในอินเทอร์เฟซ UI จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับแอพและเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดายและยังช่วยให้พวกเขาได้รับความคิดเห็นที่พวกเขากำลังมองหาได้อย่างรวดเร็ว เทรนด์การออกแบบ UI ล่าสุดนี้ย่อมมีผลดีต่อ UX เนื่องจากผู้ใช้จะมีประสบการณ์ที่น่าพอใจ

เสียง

การออกแบบ UI ในปี 2019 จะเห็น (หรือได้ยิน) ชั้นเสียง นี่หมายถึงความหลากหลายของเสียงที่จะรวมเข้ากับการออกแบบ UI ดังนั้นผู้ใช้จะสามารถได้ยินเสียงได้เมื่อใช้เว็บไซต์หรือโมบายแอพ การออกแบบ UI พร้อมเสียงสามารถเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้และทำให้การใช้งานบนเว็บไซต์หรือโมบายมีความสนุกสนานและน่ารื่นรมย์ยิ่งขึ้น เทรนด์การออกแบบ UI นี้กำลัง จำกัด อยู่ใน desktop application ซึ่งอาจทำให้เสียสมาธิได้ แต่ก็ยังคงค่อนข้างสำคัญใน mobile interface

ต่อจากนี้

คุณอาจสงสัยว่าทำไมคุณควรจะเป็นไปตามประชานิยมและเห็นด้วยกับเทรนด์ล่าสุดเหล่านี้ อันที่จริงแล้วการตามกระแสนั้นมีอะไรมากกว่าการตระหนักถึงสิ่งใหม่ แต่การตามเทรนด์นี้ สามารถให้ UI ที่คุณสร้างมีความสดใหม่ - และนี่คือสิ่งที่เยี่ยมยอด ไม่มีอะไรผิดปกติกับการเป็นเอกลักษณ์ - แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสอดคล้องกับเทรนด์ล่าสุด อย่างไรก็ตามในฐานะนักออกแบบ เมื่อพิจารณาถึงวิธีการหนึ่งที่ควรใช้และไม่ควรใช้ คุณควรพิจารณาเทรนด์อย่างรอบคอบ

Complete Web & App Design Course - UX, UI and Design Thinking With Big Data Bootcamp

เรียนรู้ หัวใจหลักสำคัญของการทำ Product ด้วย UX และ UI
การออกแบบโดยใช้ Concept ของ Design Thinking
นำข้อมูลที่ได้มาพัฒนา Product อย่างสม่ำเสมอ โดยใช้ Concept ของ Big Data
รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครที่นี่
หลักสูตรยาว 12 ครั้ง รวมเวลากว่า 72 ชั่วโมง จบมาทำงานได้จริง
ราคาคุ้มค่าที่สุด ตอนนี้มี promotion มา 2 คนลดเพิ่ม 10% 3 คนลดเพิ่ม 15%
สามารถขอ code ส่วนลดได้ที่ page LEAN upskill
Portal tech co.