สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์ระดับพันล้าน 6 อันดับท็อปในโลก

topAI-bn

ในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence) ได้ก้าวเข้ามาเป็นความสนใจในหลายๆพื้นที่ธุรกิจ นี่เป็นเพราะว่าในไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระบวนการทางเทคโนโลยีได้ผสานนวัตกรรมและงานวิจัยเข้าด้วยกัน สิ่งที่เคยล้มเหลวในทศวรรษที่ 50 (ยุคเริ่มกำเนิดปัญญาประดิษฐ์) ในตอนนี้ถูกพัฒนาจนได้รับการยอมรับและได้ถูกใช้อย่างกว้างขวางในหลายๆด้าน

บริษัทด้านเทคโนโลยีและวงการสตาร์ทอัพตอนนี้ก็ได้ให้ความสนใจในระบบปัญญาประดิษฐ์ที่กลายมาเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญร่วมกับพนักงานของบริษัท และ ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานที่ต่างจากเดิม สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์เองก็ได้รับความนิยมและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์ดึงดูดเม็ดเงินในวงการการลงทุนมากกว่าหนึ่งหมื่นห้าพันล้านดอลลาร์ สตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์ส่วนหนึ่งแจ้งเกิดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาและมีการสะสมการลงทุนจนตอนนี้กำลังจะกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าหลายพันล้าน

ในบทความนี้จะนำท่านไปรู้จักกับบริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ระดับท็อป 6 ที่มีการระดมทุนมากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ การจัดอันดับนี้เรียงตามมูลค่าการระดมเงินทุนจากสูงสุดไปต่ำสุด

1.ByteDance

มูลค่าการระดมทุน : สองหมื่นล้านดอลลาร์
ขอบเขตการทำงาน : การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)

ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2012 โดย Yiming Zhang บริษัท ByteDance เป็นบริษัทมีเดียซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ปักกิ่ง บริษัท ByteDance สร้างเนื้อหาและแพลตฟอร์มเนื้อหาด้วย Machine Learning ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทนี้มีชื่อว่า Toutiao ทำงานด้วยการอาศัยเทรนด์ต่างๆบนโลกโซเชียลและจัดหาเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจส่วนตัวส่งถึงมือผู้ใช้แต่ละคน บริษัท ByteDance ยังเป็นบริษัทแม่ของผู้แอพพลิเคชั่นยอดฮิตอื่นๆอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น TopBuzz, News Republic, musical.ly เป็นต้น

ในปี  2017 ByteDance ได้รับเงินจากนักลงทุนทั่วโลกจนมีมูลค่าเงินทุนสูงถึงสามพันหนึ่งร้อยล้านดอลลาร์ และก่อนหน้านั้นในปี 2016 ByteDance ยังลงทุนไปกับแอพพลิเคชั่น Dailyhunt ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นข่าวออนไลน์ชื่อดังของอินเดียอีกด้วย

2.SenseTime

มูลค่าการระดมทุน : สามพันล้านดอลลาร์

ขอบเขตการทำงาน : คอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) , ซอฟแวร์การจดจำใบหน้าบุคคล  (facial recognition software)

SenseTime เป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ของจีนที่พัฒนาเกี่ยวกับ Computer Vision และ facial recognition software ให้กับลูกค้าของบริษัท และยังทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาศูนย์ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน โดยเน้นความสนใจหลักไปในทางเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เช่น เทคโนโลยีจดจำภาพ (image recognition), เทคโนโลยีจดจำใบหน้า (facial recognition), การวิเคราะห์ทางวิดีโอ (video analytics) เป็นต้น SenseTime มีลูกค้าหลักๆคือ Qualcomm, Huawei, Weibo และบริษัทอื่นๆอีกมากมาย

ก่อนหน้าเดือนพฤษภาคมนี้ บริษัทได้รับเงินทุนมากถึง 620 ล้านดอลลาร์จากผู้ลงทุน เช่น กลุ่ม Fidelity International และ กลุ่ม Tiger Global ท่ามกลางกลุ่มผู้ลงทุนอื่นๆอีกมากมาย

3.CrowdStrike

มูลค่าการระดมทุน : สามพันล้านดอลลาร์

ขอบเขตการทำงาน : ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ผ่านการใช้ Machine Learning และ SaaS (Software As A Service)

CrowdStrike เป็นบริษัทเทคโนโลยีความปลอดภัยด้านไซเบอร์ของสหรัฐที่ให้บริการระบบความปลอดภัยแบบ endpoint ให้กับบริษัททั่วโลก บริษัทนี้ก่อตั้งในปี 2011 โดย George Kurtz และ Dmitri Alperovitch ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ บริษัทได้รวบรวมวิธีการสร้างความปลอดภัย (antivirus, endpoint detection response and threat surveillance) ให้อยู่ในแพลตฟอร์มเดียวที่มีชื่อว่า Falcon นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของสิทธิบัตรอีก 27 รายการ บริษัท CrowdStrike มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ในปี 2018 บริษัทมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ รองจากบริษัทยักษ์ใหญ่ Accel และ General Atlantic

4.Preferred  Networks, Inc.

มูลค่าการระดมทุน : สองพันล้านดอลลาร์

ขอบเขตการทำงาน : บริการการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning)

Preferred Network, Inc. เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น บริษัทสร้างบริการการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ให้กับโดเมนธุรกิจสามโดเมน คือ อินเทอร์เน็ต, การคมนาคม, อุตสาหกรรมและสาธารณสุข บริษัทก่อตั้งขึ้นโดย Toru Nishikawa และ Daisuku Okanohara ในปี 2014 ได้มุ่งเน้นการใช้งาน machine learning ในการแก้ปัญหาด้านเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังสร้างการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูล (data analysis) อีกด้วย

ในปี 2017 บริษัทได้รับเงินทุนจากบริษัทต่างๆในญี่ปุ่น เช่น Mitsu & Co และ Hitashi เป็นเงินมูลค่าสูงถึงสองพันล้านเยน

5.Afiniti

มูลค่าการระดมทุน : 1.6 พันล้านดอลลาร์

ขอบข่ายการทำงาน : Advanced analytics และการแก้ปัญหาด้วยปัญญาประดิษฐ์, การบริหารรายได้

Afiniti เป็นบริษัทที่ทำงานในด้านปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูง ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา บริษัทมีจุดประสงค์ในการสร้างกำไรทางธุรกิจด้วยปัญญาประดิษฐ์ บริษัทมีแพลตฟอร์มชื่อ PairbetterTM ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการระบุและวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ แล้วสร้างและปรับปรุงการเชื่อมต่อและการปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มลูกค้า

Afiniti ให้บริการกับธุรกิจหลากหลายแบบ เช่น การบริการด้านการเงิน การค้าปลีก ธุรกิจสายการบิน และ ธุรกิจโทรคมนาคม เป็นต้น ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2017 บริษัทมีเงินทุนในกองทุน Series D ประมาณ 80 ล้านดอลลาร์

6.Benevolent.ai

มูลค่าการระดมทุน : 1.6 พันล้านดอลลาร์

ขอบข่ายการทำงาน : การคิดค้นและพัฒนาด้านยาและด้านการแพทย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์

Benevolent.ai เป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์สัญชาติอังกฤษที่ทำงานด้านสาธารณสุขและวงการแพทย์ ก่อตั้งในปี 2013 โดย Kenneth Mulvany ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Proximagen ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับชีวเทคโนโลยี และ การพัฒนายาสำหรับการรักษาความผิดปกติทางประสาท บริษัทมีทีมวิจัยขั้นพื้นฐานที่ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานเกี่ยวกับการค้นคว้าและพัฒนายาด้วยปัญญาประดิษฐ์ บริษัทนี้เป็นบริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่ใหญที่สุดในยุโรป และเป็นหนึ่งในห้าบริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสำนักงานอยู่ที่ลอนดอน นิวยอร์ก และ เคมบริดจ์

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้รับเงินทุนจาก Woodford Investment Management เป็นมูลค่า 115 ล้านดอลลาร์

และเตรียมตัวพบกับคอร์สที่ทำให้คุณเป็นดาวตัวจริง

PRACTICAL AI DEVELOPMENT BOOTCAMP

จะช่วยเปิดมุมมองพัฒนาการของเทคโนโลยีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ AI
ให้แก่ผู้เรียนในหลายๆแง่มุม พร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ฝึกพัฒนา AI เพื่อใช้งานได้จริง

เรียนจบแล้วทำงานได้จริง

รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครที่นี่Ai