UI vs. UX: อะไรคือความแตกต่างระหว่าง user interface และ user experience

UI vs. UX: อะไรคือความแตกต่างระหว่าง user interface และ user experience

ในระดับพื้นฐาน User Interface (UI) คือชุดของหน้าจอ หน้าเว็บ และองค์ประกอบแบบรูปภาพต่างๆ เช่น ปุ่มและไอคอน ซึ่งจะช่วยให้บุคคลสามารถโต้ตอบกับผลิตภัณฑ์หรือบริการได้

ตรงกันข้ามกับ User experience (UX) ที่เป็นประสบการณ์ภายในที่บุคคลหนึ่งมีส่วนร่วมในทุกๆด้านของผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท

เป็นเรื่องปกติที่คนเราจะใช้คำเหล่านี้แทนกันหรือบางครั้งก็ไม่ถูกต้อง ถ้าคุณเคยสงสัยว่า "UI คืออะไร UX คืออะไร และอะไรคือความแตกต่างระหว่างสองสิ่งนี้" ในโพสต์วันนี้เราจะเจาะลึกเข้าไปใน UI และ UX เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างกันมากขึ้น

สารบัญ

UI คืออะไร

UX คืออะไร

ความแตกต่างระหว่าง UI กับ UX คืออะไร

ผู้เชี่ยวชาญด้าน UI / UX ร่วมแสดงความคิดเห็น

 

UI คืออะไร

User interface (UI) คืออะไรก็ได้ที่ผู้ใช้โต้ตอบกับการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการดิจิทัล ซึ่งรวมถึงทุกอย่างตั้งแต่หน้าจอและ touchscreens แป้นพิมพ์ เสียงและแม้แต่แสงไฟ อย่างไรก็ตามเพื่อให้เข้าใจถึงวิวัฒนาการของ UI การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและวิธีการพัฒนาแนวทางปฏิบัติและอาชีพเป็นอย่างไรนั้นช่วยได้มาก

ประวัติโดยย่อของ User interface

ย้อนกลับไปในปี 1970 ถ้าคุณต้องการใช้คอมพิวเตอร์ คุณต้องใช้ส่วนต่อประสานรายคำสั่ง (command-line interface) อินเทอร์เฟซกราฟิกที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันยังไม่มีอยู่ในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ ผู้ใช้จำเป็นต้องสื่อสารผ่านภาษาเขียนโปรแกรมโดยใช้โค้ดหลายบรรทัด เพื่อสั่งให้ทำงานง่าย ๆ

ในปี 1980 ได้มีการพัฒนาส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก (GUI) เป็นครั้งแรกโดยนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ บริษัท Xerox PARC ด้วยนวัตกรรมที่ก้าวล้ำนี้ ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้โดยการส่งคำสั่งผ่านไอคอนปุ่มเมนูและช่องทำเครื่องหมาย

UI vs. UX: UI user interface history

ที่มา: Jason Scott คดี Amber

การเปลี่ยนเทคโนโลยีนี้หมายความว่าทุกคนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องใช้การเขียนโค้ดและการปฏิวัติคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลก็เริ่มขึ้น

โดยปี1984 บริษัทแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์เปิดตัวคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แมคอินทอช (Machintosh) ซึ่งรวมจุดและคลิกเม้าส์ Macintosh เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ในบ้านที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์แห่งแรกที่ใช้อินเทอร์เฟซประเภทนี้

การเข้าถึงและความแพร่หลายของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและสำนักงาน หมายความว่าการเชื่อมต่อที่จำเป็นต้องได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ใช้ หากผู้ใช้ไม่สามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์ได้ คงไม่มีการขายคอมพิวเตอร์ เป็นผลให้นักออกแบบ UI ถือกำเนิดขึ้นมา

เช่นเดียวกับเทคโนโลยีต่างๆที่กำลังเติบโต บทบาทของนักออกแบบ UI ได้พัฒนาขึ้น เนื่องจากระบบต่างๆ การตั้งค่า ความคาดหวังและการเข้าถึง เป็นส่วนที่มีความจำเป็นมากขึ้นในอุปกรณ์ ขณะนี้นักออกแบบ UI ไม่เพียง ต้องทำงานบนอินเทอร์เฟซคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังคงทำบนโทรศัพท์มือถือ augmented reality (AR) และ virtual reality (VR) อีกด้วย และแม้กระทั่ง อินเทอร์เฟซ "มองไม่เห็น" หรือ แบบไม่มีหน้าจอ (หรือเรียกว่า Zero UI) เช่น เสียง ท่าทางและแสง

นักออกแบบ UI ในปัจจุบันมีโอกาสเกือบจะไร้ขีดจำกัด ในการทำงานบนเว็บไซต์ โมบายแอพ เทคโนโลยีอุปการณ์สำหรับสวมใส่ (wearable technology) และอุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่างๆ ที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงส่วนน้อย ตราบใดที่คอมพิวเตอร์ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันจะมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้อินเทอร์เฟซที่ช่วยให้ผู้ใช้ ทุกวัย ทุกเบื้องหลังและประสบการณ์ทางเทคนิค สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

UX คืออะไร?

User experience หรือ UX มีการพัฒนามาจากผลของการปรับปรุง UI เมื่อมีบางอย่างให้ผู้ใช้ได้โต้ตอบกับประสบการณ์ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นแง่บวก ลบหรือเป็นกลาง สามารถเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้รู้สึกเกี่ยวกับการโต้ตอบเหล่านั้น

UI vs. UX: What is UX - bad ux, great ux userexperiencerocks.com

แหล่ง: User Experience Rocks

นักวิทยาศาสตร์ด้านวิทยาการความรู้ Don Norman นิยามคำว่า "ประสบการณ์ของผู้ใช้" ในต้นปี 1990 สมัยที่เขาทำงานที่บริษัทแอปเปิ้ลและนิยามมันดังนี้

"ประสบการณ์ผู้ใช้' ครอบคลุมทุกด้านของการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ปลายทางกับบริษัท ทั้งบริการและผลิตภัณฑ์ของบริษัท"

นั่นเป็นคำจำกัดความกว้าง ๆ ที่อาจครอบคลุมทุกการปฏิสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ที่บุคคลสามารถมีกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ไม่ใช่เพียงแค่ประสบการณ์ดิจิทัลเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญด้าน UX บางรายเลือกที่จะเรียกประสบการณ์ของลูกค้าตามสายงานนั้นๆ และบางรายได้ก้าวไปไกลกว่า เรียกสายงานนี้ง่ายๆว่าเป็นการออกแบบประสบการณ์

ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรก็ตาม คำจำกัดความดั้งเดิมของนอร์แมนเกี่ยวกับ UX ถือเป็นหัวใจสำคัญของการออกแบบประสบการณ์ทุกอย่าง - มันครอบคลุมทุกอย่างและอยู่ตรงกลางของมนุษย์และสิ่งที่ต้องปฏิสัมพันธ์อยู่เสมอ

เพื่อทำความเข้าใจว่าสิ่งใดที่ทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดี Peter Moreville ได้พัฒนาภาพที่เน้นว่ามีสิ่งที่ทำให้เกิดการออกแบบ UX ที่มีประสิทธิภาพ

ที่มา: Peter Moreville

การใช้ประโยชน์จากภาพ “Usability honeycomb” ได้กลายเป็นพื้นฐานสำหรับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้าน UX เพื่อช่วยชี้แนะแนวทางในการติดต่อกับผู้ใช้ รวมไปถึง:

  • พวกเขาจะค้นพบผลิตภัณฑ์บริษัทของคุณได้อย่างไร
  • ลำดับของการกระทำที่พวกเขาใช้ในการโต้ตอบกับอินเทอร์เฟซ
  • ความคิดและความรู้สึกที่เกิดขึ้นในตอนที่พวกเขาพยายามที่จะงานชิ้นนั้นให้เสร็จ
  • การแสดงผลที่พวกเขานำออกมาจากการปฏิสัมพันธ์ในภาพรวม

นักออกแบบ UX มีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างความมั่นใจว่า บริษัทจะจัดหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและช่วยให้พวกเขาบรรลุผลตามที่ต้องการ

นักออกแบบ UX ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักออกแบบ UI นักวิจัย UX นักการตลาดและทีมผลิตภัณฑ์เพื่อทำความเข้าใจผู้ใช้งานผ่านการวิจัยและการทดลอง พวกเขาใช้ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับเพื่อย้ำและปรับปรุงประสบการณ์อย่างต่อเนื่องทั้งจากการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

 

ความแตกต่างระหว่าง UI กับ UX คืออะไร?

ในขั้นพื้นฐาน UI ประกอบขึ้นจากองค์ประกอบทั้งหมดที่ทำให้บุคคลสามารถโต้ตอบกับผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ UX ตรงกันข้ามคือสิ่งที่แต่ละคนมีปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น ๆ ได้รับกลับไปจากประสบการณ์ทั้งหมด

Don Norman และ Jakob Nielsen สรุปไว้อย่างชัดเจนว่า:

สิ่งสำคัญคือต้องแยกประสบการณ์การใช้งานทั้งหมดออกจาก User interface (UI) แม้ว่า UI จะเห็นได้ชัดว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของการออกแบบ ตัวอย่างเช่น เมื่อพิจารณาเว็บไซต์ที่มีบทวิจารณ์ภาพยนตร์ แม้ว่า UI สำหรับการค้นหาภาพยนตร์จะสมบูรณ์แบบ แต่ UX อาจไม่ดีสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการฉายของภาพยนตร์อิสระขนาดเล็ก หากฐานข้อมูลที่จำเป็นมีเฉพาะภาพยนตร์จากสตูดิโอรายใหญ่เท่านั้น

 

ตัวอย่างเช่น Google อินเทอร์เฟซที่ มีชื่อเสียงของ Spartan ชี้ประเด็นว่าประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมไม่จำเป็นต้องใช้ระฆังและนกหวีด เมื่อมุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้ Google รู้ดีว่าเมื่อพวกเขามาที่เว็บไซต์ พวกเขามองหาเพียงสิ่งเดียว นั่นคือข้อมูล และพวกเขาต้องการได้มันมาอย่างรวดเร็ว

ข้อเท็จจริงที่ว่า ' google ' เป็นคำกริยาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางแสดงให้เห็นว่า บริษัท ให้ประสบการณ์และความคาดหวังดังกล่าวได้ดีเพียงใด เกือบทุกสิ่งที่คนอยากรู้สามารถเข้าถึงได้ในพริบตาและมีเพียง search engine อีกไม่กี่ตัวเท่านั้นที่รอดมาได้ในปัจจุบัน

ลองจินตนาการว่าทุกครั้งที่คุณค้นหาใน Google ใช้เวลา 15 วินาทีในการได้ผลลัพธ์ - คุณไม่สามารถรับคำตอบของคุณได้ทันที แม้ว่าอินเทอร์เฟซจะยังคงเหมือนเดิม แต่ประสบการณ์ของคุณกับ Google จะแตกต่างกันอย่างมาก

 

ผู้เชี่ยวชาญด้าน UI / UX ร่วมแสดงความคิดเห็น

ไม่แปลกใจที่แต่ละคนมีความเห็นแตกต่างกันในหัวข้อนี้ ดังนั้นเราจึงไปตามหาบุคคลที่มีความสามารถจากวงการเทคโนโลยีเพื่อสอบถามความคิดเห็นของพวกเขา

นี่คือสิ่งที่พวกเขาพูดเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง UI กับ UX:

 1. UX มุ่งเน้นไปที่การใช้งานของผู้ใช้เพื่อแก้ปัญหา ส่วน UI มุ่งเน้นที่หน้าตาและการทำงานของผลิตภัณฑ์ Ken Norton, Google Ventures

Ken Norton, Google Ventures

Ken Norton - Partner บริษัท Google Ventures อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ที่ Google

"เริ่มต้นด้วยปัญหาที่เราต้องการแก้ การออกแบบ UX มุ่งเน้นไปที่ทุกอย่างที่ส่งผลต่อการใช้งานของผู้ใช้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งด้านบวกหรือด้านลบ ทั้งบนหน้าจอและด้านนอก ส่วนการออกแบบ UI มุ่งเน้นที่จะทำให้หน้าตาของผลิตภัณฑ์และการทำงานออกมาอย่างไร User interface คือชิ้นส่วนเดียวของการเดินทางนั้น ผมชอบความคล้ายคลึงกันของร้านอาหารที่ผมเคยได้ยินคนอื่นกล่าวว่า UI คือโต๊ะ เก้าอี้ แผ่นแก้วและช้อนส้อม UX คือทุกสิ่งทุกอย่างจากอาหาร การบริการ ที่จอดรถ แสงและดนตรี”

 2. นักออกแบบ UX สนใจเกี่ยวกับแนวคิดด้านกระบวนการออกแบบ โดยผู้ออกแบบ UI จะมุ่งเน้นองค์ประกอบที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

UX expert Andy Budd

Andy Budd - ผู้ร่วมก่อตั้ง Clearleft ผู้ก่อตั้ง UX London

"ตรรกะทั่วไปจะแนะนำว่าถ้าคุณออกแบบ UI และบุคคลที่ได้สัมผัสสินค้านั้นผ่านทาง UI จึงทำให้คุณเป็น User Experience Designer อย่างไรก็ตามนี่ก็หมายความว่าการออกแบบบ้านของคุณเองทำให้คุณเป็นสถาปนิกและการซ่อมท่อประปาทำให้คุณเป็นช่างประปา

บ่อยครั้งที่คำเหล่านี้ใช้ในการอธิบายถึงสาขานั้น แต่ตีความได้ผิดเพี้ยนไปจากความหมายดั้งเดิม ตัวอย่างเช่นสถาปนิกแปลตามความหมายจริงว่า "หัวหน้าช่างก่ออิฐ" และช่างประปาหมายความว่า "หัวหน้าพนักงาน" ชัดเจนแล้วว่าสองคำนี้ไม่ได้สื่อหรืออธิบายว่าอาชีพนั้นทำอะไรอีกต่อไป

ในบริบทระดับมืออาชีพ "User Experience Designer" มีความหมายและชุดทักษะที่เฉพาะเจาะจงขึ้นอยู่กับชุมชนที่ปฏิบัติกันมานานกว่า 20 ปี ในโลกนี้ผู้ออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Designer) มีส่วนเกี่ยวข้องกับแนวคิดกระบวนการออกแบบโดยผู้ออกแบบ UI จะมุ่งเน้นองค์ประกอบที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

Jason Mesut อธิบายถึงความแตกต่าง (และซ้อนทับกัน) ระหว่าง UX และ UI ในรูปแบบ "เพชรคู่" ในรูปแบบนี้นักออกแบบ UX มีความเชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ การวิจัย สถาปัตยกรรมข้อมูลและการออกแบบปฏิสัมพันธ์

นักออกแบบ UI (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อให้ทันสมัยเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัลใน Silicon Valley) ยังมีทักษะในการออกแบบการโต้ตอบ อย่างไรก็ตามการมุ่งเน้นไปส่วนต่างๆ เช่นการออกแบบข้อมูล การออกแบบการเคลื่อนไหวและแบรนด์

ในขณะที่บางคนอ้างว่ามีความเชี่ยวชาญเชิงลึกในทุกส่วนเหล่านี้ ซึ่งหาได้ค่อนข้างหายาก อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในทุกสิ่ง คุณอาจไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องใด ๆเลย "

 

 3. ไม่มีความแตกต่างระหว่างการออกแบบ UX และ UI เนื่องจากเป็นสองสิ่งที่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้

Craig Morrison, Usability expert

 

Craig Morrison - หัวหน้าผลิตภัณฑ์ที่ RecordSetter ผู้ก่อตั้ง Usability Hour

"ผมได้ยินคำถามนี้อยู่ตลอดเวลาและผมได้ตอบคำถามนี้หลายครั้ง ในที่สุดผมได้ข้อสรุปดังนี้ ...

ไม่มีความแตกต่างระหว่างการออกแบบ UX และ UI เนื่องจากเป็นสองสิ่งที่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้

ตัวอย่างเช่น คำถามประเภท "อะไรคือความแตกต่างระหว่างสีแดงและสารเคมีสีที่ถูกสร้างขึ้น" ซึ่งไม่มีความแตกต่างกัน สีแดงประกอบด้วยสารเคมีที่แตกต่างกันทุกประเภทเมื่อรวมกันก็เป็นสีแดง

เช่นเดียวกับ User experience ที่สร้างขึ้นจากพวงขององค์ประกอบที่แตกต่างกัน ซึ่งการออกแบบ User interface เป็นเพียงส่วนหนึ่ง เมื่อรวมเข้าด้วยกันทำให้เกิดประสบการณ์การใช้งาน

ต่อไปนี้เป็นคำถามอื่น ๆ เพื่อแสดงมุมมองของผม:

  • ความแตกต่างระหว่าง MacBook และรูปร่างของคีย์บอร์ดคืออะไร
  • ความแตกต่างระหว่างชาและวัสดุประเภทใดที่ทำจากถุงชา
  • ความแตกต่างระหว่างรถกับสีที่ทารถคืออะไร

ถ้าเรากำลังพูดถึงเค้กแสนอร่อย (และทำไมเราถึงไม่พูดถึงมันล่ะ) UI คือไอซิ่ง จาน รสชาติ  ช้อนส้อมและการนำเสนอ ส่วน UX เป็นเหตุผลที่เราให้บริการเค้กและทำไมคนถึงอยากกินเค้กมากกว่าแฮมเบอร์เกอร์

    4. UI เป็นสะพานที่ทำให้เราไปถึงที่ที่เราต้องการไป UX คือความรู้สึกที่เราได้รับเมื่อเราไปถึง

Jason Ogle, User Defenders

Jason Ogle – ผู้จัดรายการและผู้ผลิต User Defenders podc​​ast นักออกแบบที่ NCM

"ผมคิดว่าหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงในโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์ของเราที่เรากำลังโบยบินคือ UI ไม่ใช่ชุดของปุ่มที่อยู่บนมุมทั้งสี่ของหน้าจอและ UX ก็ไม่ได้เป็นแค่ต้นแบบบนหน้าจอเพียงเพื่อการเพิ่ม Conversion บนหน้า Landing Page เท่านั้น

ขณะนี้ยังสามารถพิจารณาเสียงและเจตนาของเราที่ขับเคลื่อนโดยสิ่งที่ระบบคิดว่าเรากำลังพูดหรือต้องการในบริบทใดก็ตาม

UI เป็นสะพานที่ทำให้เราไปอีกด้านหนึ่งของที่ที่เราต้องการจะไป

UX คือความรู้สึกที่เราได้รับเมื่อเราไปถึงที่นั่น เมื่อสะพานถูกสร้างขึ้นอย่างดีหรือดิ่งสู่ความตายของเรา (พูดถึงUX ที่แย่!)

มันยังเป็นไปได้ที่จะมีประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ดีโดยไม่ต้องมี user interface ในความเป็นจริงนั้น ถ้ามันดีจริงๆบางทีผู้ใช้ของคุณอาจไม่ทันสังเกตว่ามีมันอยู่ที่นั่น (มีน็อตกี่ตัวที่คุณสังเกตเห็นในขณะที่กำลังข้ามสะพาน)

อย่าลืมว่าเรามักจะสร้าง UX อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นที่หลังแป้นพิมพ์ ในร้านขายของชำ ในที่ทำงานของเราหรือบนทางด่วน

เพื่อสรุปเรื่องนี้ตามที่ผมพูดเสมอกับผู้ฟังที่น่ารักในช่วงท้ายของทุกตอน User Defenders podcast  : จงต่อสู้ต่อไปในการสร้าง UX ที่ดีสำหรับคนอื่น!

ไม่ว่าจะต้องใช้ UI หรือไม่ "

 5. UI ให้ความสำคัญไปที่ผลิตภัณฑ์ ชุดของภาพรวมในช่วงเวลาหนึ่งUX มุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้และการใช้งานผลิตภัณฑ์

Scott Jenson, Product Strategist at Google

Scott Jenson - นักวางกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ที่ Google

"ผมไม่ได้สนใจมากนักกับเรื่องความแตกต่างนี้ เนื่องจากพวกมันมักจะใช้แทนกันได้ อย่างไรก็ตาม ผมเห็น UI ให้ความสำคัญไปที่ผลิตภัณฑ์ ชุดของภาพรวมในช่วงเวลาหนึ่ง

UX มุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้และใช้งานผลิตภัณฑ์ UI มีแนวโน้มที่จะเป็นข้อมูลเฉพาะของหน้าจอโดยมุ่งเน้นที่ป้ายชื่อสไตล์ภาพ แนวทางและโครงสร้าง

UX คือเส้นทางการใช้งานผลิตภัณฑ์ หลีกเลี่ยงหน้าจอและสื่อถึงการใช้งานผู้ใช้ และแรงจูงใจเพื่อหาเหตุผลว่าทำไมบางสิ่งใน UI จึงสำคัญ ทำไมบางสิ่งถูกละเลยไป UI จัดการกับข้อจำกัดต่างๆ แต่ UX ท้าทายมัน"

 6. UX ครอบคลุมทุกประสบการณ์ที่บุคคลมีกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ในขณะที่ UI มีความเฉพาะเจาะจงกับวิธีการที่ผู้คนโต้ตอบกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ

Chinwe Obe, UX Researcher at UserTesting

Chinwe Obi - นักวิจัย UX ที่ UserTesting

User experience (UX) เป็นปฏิสัมพันธ์และประสบการณ์ที่ผู้ใช้มีกับผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกของ UX สิ่งนี้อาจรวมถึงการทำวิจัยเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์เชิงบวกและเชิงลบและนำการเรียนรู้เหล่านั้นไปปรับปรุงสิ่งที่ส่งผลดีต่อประสบการณ์ของผู้ใช้

ลองนึกถึงการสั่งอาหารออนไลน์สำหรับการจัดส่งถึงที่ UX ประกอบด้วยปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ตั้งแต่การสั่งซื้อในเว็บไซต์ของบริษัท ประสบการณ์ในการเลือกซื้อของบนรายการและความพึงพอใจต่ออาหารที่สั่งซื้อ

User interface (UI) คือส่วนเฉพาะที่ผู้ใช้โต้ตอบด้วย ตัวอย่างเช่น UI สามารถจัดการกับแนวคิดดั้งเดิมเช่นองค์ประกอบของการออกแบบภาพ เช่น สีและการออกแบบอักษร นอกจากนี้ยังสามารถดูฟังก์ชันการทำงานของหน้าจอหรือระบบพิเศษอื่นๆได้ เช่น ระบบใช้งานเสียงเป็นหลัก

จากตัวอย่างการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์ UI จะมุ่งเน้นไปที่การออกแบบภาพบนหน้าจอที่ผู้ใช้โต้ตอบด้วย เช่น สีของปุ่มคำสั่งซื้อและตำแหน่งที่จะวางลงบนหน้า นอกจากนี้ยังสามารถรวมอินเทอร์เฟซใด ๆ ก็ตามที่ผู้ใช้อาจติดต่อกับในร้านค้าได้อีกด้วย "

แล้วคุณคิดอย่างไร

UX กลายเป็นคำที่รู้จักกันแพร่หลายมากขึ้น อย่างน้อยก็ในระดับองค์กร เราจะไม่ได้ยินคนใช้คำเหล่านี้ปนกัน หรือใช้แทนกัน แม้ว่าไม่เป็นที่ต้องสงสัยเลยว่าสายงานของการออกแบบ user experience จะพัฒนาต่อไป แต่ยังเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจหน้าที่หลักของแต่อาชีพในมุมกว้างของการออกแบบที่อิงตามผู้ใช้เป็นหลัก

แล้วคุณคิดเห็นอย่างไร อะไรคือความแตกต่างของ UI และ UX สามารถใช้คำเหล่าหนี้แทนกันได้ไหมหรือพวกมันมีความหมายต่างกัน


Complete Web & App Design Course - UX, UI and Design Thinking With Big Data Bootcamp

เรียนรู้ หัวใจหลักสำคัญของการทำ Product ด้วย UX และ UI
การออกแบบโดยใช้ Concept ของ Design Thinking
นำข้อมูลที่ได้มาพัฒนา Product อย่างสม่ำเสมอ โดยใช้ Concept ของ Big Data
รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครที่นี่
หลักสูตรยาว 12 ครั้ง รวมเวลากว่า 72 ชั่วโมง จบมาทำงานได้จริง
ราคาคุ้มค่าที่สุด ตอนนี้มี promotion มา 2 คนลดเพิ่ม 10% 3 คนลดเพิ่ม 15%
สามารถขอ code ส่วนลดได้ที่ page LEAN upskill

Portal tech co.