Life @ KBTG

Life @ KBTG

Life @ KBTG

เปิดอกคุยกับองค์กรที่อยู่เบื้องหลัง K PLUS แอพพลิเคชั่นที่มี Active User มากกว่า 10 ล้าน User

คนไทยคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมผ่านทางมือถือกันเป็นอย่างดี แน่นอนว่า “K PLUS” ก็เป็นแอพพลิเคชั่นทำธุรกรรมของธนาคารกสิกรไทยที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของประเทศ ยิ่งช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้ทุกคนได้ Work From Home อาจจะยิ่งทำให้เราช้อปปิ้งหนักขึ้น จนใช้ต้องโอนเงินซื้อของหลายครั้งต่อวัน ในบทความนี้ Software Park CodeCamp จะพาไปพูดคุยกับ KASIKORN Business - Technology Group หรือ KBTG บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังแอป K PLUS รวมถึงระบบอื่น ๆ อีกมากมายที่คนไทยคุ้นเคย เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร และตำแหน่งงานใหม่อันเป็นโอกาสของคนทำงานไอทีในไทยให้เข้ามาสมัครกัน

รู้จัก KBTG

KBTG เป็นบริษัทที่แยกตัวออกจากธนาคารกสิกรไทย ก่อตั้งเป็นบริษัท IT Solution ที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมในการทำธุรกิจที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ของธนาคารเท่านั้น เช่น K PLUS แอพพลิเคชั่นสำหรับทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านมือถือของธนาคารกสิกรไทย ทำเทคโนโลยี Block Chainที่ได้ยินกันอย่างหนาหูในเวลานี้ ทำ Chatbot สำหรับตอบกลับอัตโนมัติ ทำระบบ AI และ ระบบ Cloud นอกจากนี้ยังทำ Innovation Unit อื่น ๆ อีกมากมาย

มีโอกาสสำหรับเด็กจบใหม่ที่อยากทำงานไม่ตรงสายเสมอ

ที่ KBTG มีโครงการ “KBTG Intensive Program (KIP)” เปิดโอกาสให้เด็กจบใหม่หรือคนที่ยังมีประสบการณ์ไม่มากที่มีความสนใจเฉพาะ หรือ สนใจในด้านธุรกิจและเทคโนโลยี มาทำงานในสาย Business Analyst และ Project Manager โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเลือกได้อย่างอิสระว่าต้องการทำสายใดมากกว่า หรือ อย่างทำทั้งสองสายพร้อมกัน ระยะเวลาในโครงประมาณ 2 ปี ซึ่งในช่วงระหว่าง 2 ปีนั้น ผู้เข้าโครงการจะได้ หมุนเปลี่ยนงาน (Job Rotation) ไปยังส่วนต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่น โดยขึ้นอยู่กับความสมัครใจและความสนใจของเรา นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมยังมี “โค้ชประจำตัว”คอยให้คำปรึกษา ติดตามงานต่าง ๆ รวมถึง มีการเทรนนิ่งในส่วนที่เราอยากรู้เพิ่มเติมทั้ง Soft Skill และ Tech Skill

Life @ KBTG     

            ภาพในหัวของใครหลาย ๆ คนอาจเข้าใจว่าองค์กรใหญ่จะต้องมีกฎระเบียบเคร่งครัด มีการนับถือความอาวุโส เข้าออกงานตรงเวลาเป๊ะ ตามแบบแผน แต่ที่ KBTG ไม่ได้เป็นแบบนั้น ด้วยความที่องค์กรเป็นองค์กรนวัตกรรมและเทคโนโลยีทำให้เป็นองค์กรที่มีความยืดหยุ่นสูงอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบและหน้าที่

“พนักงานสำคัญที่สุด” ที่ KBTG พนักงานทุกคนสามารถตัดสินใจเข้าร่วมทีมทำโปรเจคหรือแม้แต่ตำแหน่งใดก็ได้ที่ตนเองสนใจเมื่อตัวเราและทีมแมตช์กัน เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงาน “Explore” ทุกอย่างที่ตนอยากรู้ เพราะหัวใจสำคัญอีกอย่างนึงที่ KBTG เชื่อคือ “ข้อผิดพลาดคือการเรียนรู้” ทำให้ตอนที่พนักงานทำผิดพลาดไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือเป็นเรื่องใหญ่ระดับองค์กรก็จะไม่มีการดุด่าหรือคำพูดในเชิงลบอย่างเด็ดขาด แต่กลายเป็นการสอน การลงมาช่วยเหลืออย่างไม่มีชนชั้น และการแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหา หรือ ชี้ทางให้กับพนักงาน ถือได้ว่าทุกครั้งที่เกิดข้อบกพร่อง ทุกคนจะมองไปที่ปัญหา ไม่มองไปที่พนักงาน ซึ่งเป็นผลดีต่อการพัฒนาตั้งแต่บุคลากรไปจนถึงองค์กร

รูปแบบการทำงานที่ปรับได้ตามโปรเจค

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า KBTG มีโปรเจคนับไม่ถ้วนและเป็นองค์กรที่มีความยืดหยุ่นสูง ส่งให้แต่ละโปรเจคสามารถกำหนดเองได้ตามความถนัดและเหมาะสมได้เลยว่า โปรเจคไหนควรเป็น Waterfall โปรเจคไหนควรเป็น  Agile หรืออื่น ๆ ที่สำคัญในบางครั้งการทำในงานอาจจะมีการกำหนดเวลาที่กระชั้นชิด หากทั่วไปแล้วผู้ใต้บังคับบัญชาทำได้เพียงก้มหน้าทำโอทีให้เสร็จให้ได้ แต่ที่ KBTG พนักงานทุกคนคือคนสำคัญ ดังนั้นหากงานส่วนไหนที่ไม่สามารถทำได้ทันจริง ๆ ก็สามารถแจ้งกับหัวหน้าได้ในทันที ไม่ใช่เพียงแค่รูปแบบการทำงานเท่านั้นที่ปรับได้ แม้แต่ภาษาในการ Programming เองก็สามารถเลือกใช้ได้ตามที่ตัวเองถนัดแบบไม่มีจำกัด

ยกระดับวัฒนธรรมองค์กรสู่ระดับโลก

กล่าวได้ว่า วัฒนธรรมองค์กรของ KBTG มีความใกล้เคียงกับองค์กรนวัตกรรมยักษ์ใหญ่ใน Silicon Valley (ศูนย์รวมองค์กรนวัตกรรมที่มีมูลค่ามหาศาลของโลก) จุดที่สามารถเห็นความใกล้เคียงได้ชัดที่สุดคือ “การให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคน” เพราะสำหรับองค์กรนวัตกรรมแล้วขุมทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดก็คือพนักงาน ด้วยเหตุนี้การคัดเลือกบุคคลเข้าองค์กรจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ทุกคนที่สัมภาษณ์เข้าทำงานที่ KBTG จะต้องสัมภาษณ์กับผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อยที่สุด 1 คน เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าผู้สมัครมีทัศนคติและบุคลิกภาพ รวมถึง ทักษะ ตรงกับ KBTG หรือไม่

หัวหน้าที่ไม่ใช่หัวหน้า

“โค้ช” คือสิ่งที่หัวหน้าทุกระดับใน KBTG เป็น ดังนั้นทุกคนจึงสามารถออกไอเดียหรือแสดงความคิดเห็นได้อย่างสบายใจไม่มีการถือความอาวุโสเป็นใหญ่ ทุกคนเคารพสิทธิและความคิดของผู้อื่น เน้นการก้าวหน้าไปด้วยกันไม่ใช่การให้หัวหน้าเดินนำลูกน้องเดิมตาม นอกจากนี้ไม่ว่าพนักงานจะอยากได้อะไร เช่น อุปกรณ์สำหรับการทำงานใหม่ หัวหน้าก็จะจัดหาให้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ภายใต้ดูแลของตน

เป้าหมายคือมุ่งหน้าสู่เวทีโลก

            KBTG เป็นบริษัทของคนไทย ที่มีคนไทยใช้ผลิตภัณฑ์อยู่กว่า 10 ล้านคน ผลงานของ KBTG จึงมี Impact สูง ทั้งยังมีการร่วมมือระหว่างพาร์ทเนอร์ธุรกิจต่างชาติยักษ์ใหญ่มากมากร่วมโปรเจคด้วย ส่งผลให้ KBTG พร้อมที่จะเข้าเป็นผู้แข่งขันในเวทีโลกได้ เพื่อที่จะทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ การรวมรวบคนไทยที่มีความสามารถมาก ๆ จากที่ต่าง ๆ มาเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทรงประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ภายในองค์กรเองก็ยังมีการเตรียมความพร้อมด้านภาษาให้กับบุคลากรมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คอร์สเรียนภาษาอังกฤษฟรีกว่า 10 ระดับ ชมรมภาษาอังกฤษเพื่อฝึก Public Speaking และภายในองค์กรเองก็มีชาวต่างชาติทำงานอยู่เช่นกัน

แรงดึงดูดให้คนรัก KBTG

พนักงานที่ทำงานที่ KBTG มีความภูมิใจในงานที่ตนเองทำเพราะผลงานที่ได้ทำออกมา มีผู้ใช้มหาศาล มี Impact ต่อประเทศมุ่งสู่เวทีโลก รวมถึง การให้ความสำคัญกับบุคลากรของผู้บริหาร ทำให้โตพนักงานในสาย IT โตได้ไกล และมีการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ทำให้อัตราการลาออกของพนักงานที่ KTBG นั้นต่ำมาก

ยังมีที่ว่างกว่า 100 ตำแหน่งรอคุณอยู่ !

หากสนใจอยากร่วมงานกับ KBTG ค้นหาตำแหน่งที่เปิดรับและสมัครได้ที่ https://www.kbtg.tech/career

ดูคลิปสัมภาษณ์เต็มๆ