Growth Mindset ตอนที่ 1

Growth Mindset ตอนที่ 1

Growth Mindset ตอนที่ 1
เส้นทางสู่ความสำเร็จ เริ่มต้นตั้งแต่ฝึกงาน

     ประสบการณ์ในการฝึกงานครั้งแรก การทำงาน วัฒนธรรมองค์กร คุณจักรี บุณยนฤธี คุณไกรรัฐ รักสกุล คุณชนชน ทรัพย์อนันต์ไพศาล วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2020 เวลาตั้งแต่ 21:00-22:00 น

.     การฝึกงานสิ่งที่ต้องมีเลย คือ ความเตรียมความพร้อมที่จะต้องเจออะไรที่ เราอาจจะไม่ได้เลยมาก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วการฝึกงานจะได้ทำอะไรที่ไม่ได้ทำ และต้องเป็นสิ่งที่เราต้องการที่จะทำด้วยถ้าไม่ใช่ พอเข้าไปแล้วไม่ค่อยมีใคร มาค่อยดูแลตลอดเวลา แล้วการเลือกที่ฝึกงานก็สำคัญอย่างมากมันจะทำให้ เปลี่ยนอนาคตได้เลยถ้าได้ที่ดีๆ ไม่ใช้ไปนั่งเฉยๆรอคนมาสั่งให้ทำ ถ้าเรามั่วแต่รอมันจะทำได้แค่นั้นการไปฝึกงานต้องขอลองทำ ถึงจะได้ทำเยอะขึ้นมากขึ้นแต่บ้างองค์กร ก็ต้องการความปลอดภัย และความแม่นยำเพราะฉะนั้นการเลือกที่ฝึกมีผลอย่างมาก อีกอย่างการเป็นเด็กฝึกงานต้องมีความเคารพผู้ใหญ่อย่างน้อยควรสวัสดีทักทาย การแต่งตัวต้องตามที่องค์กรกำหนดไว้ เพราะแต่ละองค์กรก็มีเหตุผลในการรักษาความปลอดภัย ภาพลักษณ์ขององค์กรเป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างไงก็ตามการฝึกงานถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ จะทำให้อะไรหลายๆอยากของเราเปลี่ยนไปได้

       เรื่องวัฒนธรรมองค์กรค่อนข้างที่จะแตกต่างกันออกไป บ้างที่ก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การเข้างาน การเลิกงาน การทักทาย ความแตกต่างอันนี้ต้องปรับตัวให้เข้าได้การฝึกงานจนต้องมีการเตรียมตัวศึกษา หาความรู้ว่าบ้างแต่ว่า บางที่อาจจะได้ต้องทำงานแทนตำแหน่งที่มีตำแหน่งจริงๆก็ได้ 

       ในการทำงานความชอบมีผลต่องานมาก เราชอบมันและตั้งเป้าหมายมันได้ชัดเจนแค่ไหนมันยิ่งทำให้ เราได้มีแรงให้การค้นหาความรู้ แต่บ้างทีการที่เราแค่มีความสามารถอย่างเดียวคงยังไม่พอต้องมีใบเซอร์บ้างจะช่วยให้คนอื่นได้มั่งใจในการทำงานของเราได้ และการสื่อสารก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน ถึงภาษาจะไม่ดีแต่ถ้าตั้งใจที่จะสื่อสารก็จะทำงานออกมาได้ อย่างไงก็จำเป็นอยู่ดี  

       และอีกอย่าง คือ การวางแผนที่จะทำให้เรารู้ว่าควรทำอะไรในการฝึกงานบ้างต้องทำอะไร วางตัวเองไว้ตรงไหนในตอนนี้มีเส้นทางที่ชัดเจนทำให้มีระเบียบในการจัดการ ถ้ามีโอกาสที่จะได้รับงานใหญ่ๆในการฝึกงานมันจะช่วยให้ฝึกได้อย่างดีเลย ทำให้มีผลต่อการสมัครงานในอนาคต เพราะมันทำให้เราได้เก่ง และทำงานเป็นได้ผ่านความกดดันในการทำงาน

การทำงานทุกงานต้องอาศัยความชอบต้องมาก่อน ต่อมาก็ต้องความพยายามที่จะแสวงหาความรู้อย่างสุดท้ายการวางแผนจะทำให้เห็นเส้นทางที่เราจะเดินไปได้ชัดเจน และเห็นปัญหาได้ก่อน

สามารถชมไลฟ์ย้อนหลังได้ที่นี่