Growth Mindset ตอนที่ 3

Growth Mindset ตอนที่ 3

Growth Mindset ตอนที่ 3
เส้นทางสู่ความสำเร็จ สำหรับบริษัทสายงานไอที

ดำเนินรายการโดย คุณปัญญดา คล้ายโพธิ์ทอง ร่วมตอบคำถามโดย คุณจักรี บุณยนฤธี คุณไกรรัฐ รักสกุล คุณชนชน ทรัพย์อนันต์ไพศาล

ปัจจุบันเด็กจบใหม่อยากทำงานในสาย Software House และสาย IT มาก และ ควรทำอยากไงถึงให้ได้งาน

ในการรับพนักงานส่วนใหญ่จะมองในหลายๆองค์ประกอบ แต่อย่างแรกจะเน้นในเรื่องประสบการณ์การทำงานว่าเคยทำอะไรมาบ้าง ต่อมาจะที่จะดู คือ ใบเซอร์ว่าเหมาะสมกับงานของบริษัทไหม และอีกอย่างก็เป็นวุฒิการศึกษาก็ยังสำคัญ อย่างสุดท้ายทัศนคติตรงกับธุรกิจ หรือไม่

ประสบการณ์การทำงานในองค์กรท่ใหญ่ในด้านพลังงาน

องค์กรที่ใหญ่นั้นมีกำลังให้การหาพนักงานมากเลย โดยสามารถหาพนักงานได้หลากหลาย หรือ จะหาแบบเจาะจงเฉพาะสายงานก็ทำได้ไม่ได้เป็นเรื่องยาก แต่เรื่องใหญ่ขององค์กรที่ใหญ่วัฒธรรมทางองค์กรมากกว่าอีกอย่าง คือ องค์กรที่เติมโตไวจะต้องการ

พนักงานที่พร้อมจะเรื่องรู้อะไรใหม่ๆ

 

ในยุคของ new normal คนไปธนาคารน้อยลงธนาคารปรับตัวกันอย่างไง

โดยธนาคารได้มองเรื่องอุปกรณ์ใดที่ใกล้กับลูกค้าที่สุด หนีไม่พ้นโทรศัพท์เลยมีการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยทั้งทางอัตโนมัติ หรือ ระบบออนไลน์จึงทำให้สาขาย่อๆเล็กๆต้องค่อยๆปิดตัวลงแต่ว่าการทำธุรกรรมมางการเงินเป็นเรื่องที่ง่ายเลยต้องระวังการโดนโกง ธนาคารก็ช่วยในการป้องกันระบบให้เรา และ ในคำแนะนำการใช้งานให้กับคนที่มีอายุเรื่องการทำงานของระบบ เช่นกัน

 

การสมัครงานทางธนาคารควรทำอย่างไรบ้าง

เริ่มด้วยการยืนใบสมัครจะมี  2 รูปแบบ อย่างแรกเป็นการยื่นแบบออฟไลน์ปกติ อย่างที่สองเป็นการยื่นแบบออนไลน์ โดยทั้งสองรูปแบบ สามารถติดตามรายละเอียดในทางเว็บไซต์ของธนาคาร ส่วนใหญ่ทางธนาคารจะรับคนที่จบมาเฉพาะด้าน และ ประสบการณ์สายตรงมากกว่า แม้ว่าการรับทางธนาคารประกาศรับสมัครคนที่ตรงกับความต้องการคุณสมบัติแบบนั้นแบบนี้จริงๆได้ตรงเต็มที่ก็ 80% แต่ว่าถึงเรื่องคุณสมบัติไม่ตรง 100% เรื่องจบตรงสาย กับ ประสบการณ์ทำงานต้องตรงด้านจริงๆ

 

เด็กจบใหม่ควรทำตัวอย่างไงในการสมัครในองค์กรใหญ่ ภาครัฐ หรือ บริษัทเอกชนที่ไม่ใหญ่มาก

องค์กรใหญ่ และ ภาครัฐ จะให้โอการ กับเด็กที่จบใหม่ค่อนข้างเยอะ เพียงแค่กล้าเข้าไปสมัครเท่านั้น และพอได้สัมภาษณ์ให้แสดงศักยภาพออกมาให้เยอะที่สุด เพราะว่าองค์กรต้องการคนที่พร้อมกับการปรับตัวไปตามองค์กร และสามารถทำงานได้หลากหลายยืดยุดในการทำงาน กับองค์กรที่เติมโตเร็ว บริษัทเอกชนที่ไม่ใหญ่มาก จริงแล้วต้องการคนที่มีประสบการณ์มากกว่าเด็กจบใหม่ ถึงแม้ว่าจะรับแต่ผู้มีประสบการณ์แต่เด็กจบใหม่ก็ยังมาทางอยู่ คือประวัติการฝึกงาน และ โปรเจคจบที่ทำเองจริงๆ หรือถ้ามีใบเซอร์ก็จะมีโอกาศได้รับเข้าทำงานเหมือนกัน

 

Startup ในประเทศไทยจะมีโอกาสเติบโตได้ไหม

อย่างแรกที่ต้องให้ความสำคัญ คือ เมนเทอร์ที่ผ่านการทำ Startup มาหลายๆรูปแบบก็จะดีมาก เพราะว่าในประเทศไทยยังไม่มีเมนเทอร์ที่ประสบการณ์เยอะมากทำให้เป็นสิ่งที่ต้องการเป็นลำดับแรกกว่าเงินทุน อย่างต่อมา คือ CEO, CTO 2 ตำแหน่งมีความสำคัญในองค์กร Startup แนวความคิด และการทำงานต้องแข็งแกร่งมากเลยเพราะ Startup ยากมากในการเติมโตในประเทศไทย อีกจุดหนึ่ง คือ Startup ไม่ได้ให้ความสำคัญกับโปรแกรมเมอร์ที่เก่งมากพอ เพราะคิดว่าเงินเดือนโปรแกรมค่อนข้างแพง แต่ว่าโปรแกรมเมอร์ปกติกับโปรแกรมเมอร์ที่เก่งความสามารถจะต่างกัน 5-10 เท่า เพราะงั้นบ้างที่การเงินเดือนที่กว่าที่ควรได้รับโปรกรมเมอร์เลยไม่ได้ให้ความสำคัญกับ Startup เท่าไหร่

สามารถชมไลฟ์ย้อนหลังได้ที่นี่

">http://