Microsoft ร่วมกับสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย และ AiPEN Studio ยกระดับทักษะด้านดิจิทัลให้คนไทย เปิดให้เรียนออนไลน์ฟรี! บนแพลตฟอร์ม Digital Skill

Microsoft ร่วมกับสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย และ AiPEN Studio ยกระดับทักษะด้านดิจิทัลให้คนไทย เปิดให้เรียนออนไลน์ฟรี! บนแพลตฟอร์ม Digital Skill

ด้วยความร่วมมือจาก Microsoft กับสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย และ Aipen Studio สนับสนุนส่งเสริม ยกระดับทักษะดิจิทัลเพื่อคนไทย เพิ่มโอกาสในการพัฒนาและเรียนรู้ ด้วยการเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ร่วม 30 คอร์สเรียน พร้อมเนื้อหาที่มีคุณภาพและหลากหลาย อาทิเช่น ทักษะด้านสายข้อมูล, Data Science, Power BI หรือ ด้าน AI เป็นต้น ช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถพัฒนาทักษะเฉพาะทางผ่านการเรียนออนไลน์ได้ พร้อมทั้งมีการรับรองด้วยมาตรฐานต่าง ๆ (Certificate) เมื่อเรียนคอร์สเรียนนั้น ๆ เสร็จสิ้น ผ่านแพลตฟอร์ม Digital Skill

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2562 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ร่วมด้วยสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย แถลงข่าวเปิดใช้งานแพลตฟอร์ม Digital Skill เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนากำลังคนและบุคลากรดิจิทัล และกระตุ้นความสนใจทักษะดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมยุคใหม่ และเพื่อให้บริการความรู้เรื่องการพัฒนาทักษะด้านที่มีความต้องการสูงแก่นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป โดยมีการดำเนินงานและให้บริการแบบ Online ตั้งแต่ทักษะเบื้องต้น (Fundamental) จนถึงระดับมืออาชีพ (Professional Certification) และจะพัฒนาให้ Digital Skill เป็นคอมมูนิตี้สำหรับแรงงานด้านดิจิทัล (Digital Workforce) ที่สามารถพัฒนาทักษะดิจิทัล ส่วนความร่วมมือที่ชัดเจนคือ จะร่วมกับ Microsoft เพื่อนำเนื้อหาต่าง ๆ ที่ Microsoft สอนไว้มาแปลเป็นภาษาไทย เพื่อลดกำแพงทางภาษาสำหรับคนไทย รวมถึงจะมีการออกประกาศนียบัตร (Certificate) แล้ว และจะมีความร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาหลักสูตรอื่นต่อไป

“ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ดิจิทัลสกิล เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในยุคนี้ และเป็นปัญหาที่ทุกองค์กรต้องเผชิญการขาดแคลน ในไทยมีคนไอที 340,000 คน การรอเรียนจบคงไม่ทัน ดังนั้น วิชั่นของไมโครซอฟท์ในปี 2020 คือ ทำอย่างไรให้คนที่เหลือมีดิจิทัลสกิล”

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Microsoft กับสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย ร่วมด้วยบริษัท Aipen Studio ได้สนับสนุนเนื้อหาต่าง ๆ ที่ Microsoft สอนไว้มาแปลเป็นภาษาไทย สามารถเรียนออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Digital Skill เพื่อลดกำแพงทางภาษาสำหรับผู้ใช้ สนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ ด้วยการเปิดคอร์สเรียนออนไลน์พร้อมเนื้อหาที่มีคุณภาพและหลากหลายที่ช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถพัฒนาทักษะเฉพาะทางผ่านการเรียนออนไลน์ได้ อาทิเช่น ทักษะด้านสายข้อมูล, Data Science, Power BI หรือ ด้าน AI เป็นต้น พร้อมทั้งมีการรับรองด้วยมาตรฐานต่าง ๆ (Certificate) เมื่อเรียนคอร์สเรียนนั้น ๆ เสร็จสิ้น

คอร์สเรียนออนไลน์พัฒนาทักษะดิจิทัลของ Microsoft บนแพลตฟอร์ม Digital Skill ปัจจุบันมีมากมายร่วม 30 คอร์สเรียน อาทิเช่น คอร์สเรียนออนไลน์เกี่ยวกับ Data ขั้นพื้นฐาน สำหรับทุกคน หรือคอร์สเรียนเกี่ยวกับ Data ขั้นพื้นฐาน เรียนจบสามารถสอบรับ Certificate DP-900 สำหรับสาย Data ขั้นพื้นฐาน และ DP-100 สำหรับสาย Data Science จาก Microsoft ได้ รายละเอียดดังนี้

  • สาย Data ขั้นพื้นฐาน

Microsoft Azure Data Fundamentals จำนวน 4 คอร์ส

  1. Explore core data concepts : https://go.aipen.io/az-learn-21-2021 
  2. Explore relational data in Azure : https://go.aipen.io/az-learn-22-2021 
  3. Explore non-relational data in Azure : https://go.aipen.io/az-learn-23-2021 
  4. Explore modern data warehouse analytics in Azure : https://go.aipen.io/az-learn-24-2021  
  • สาย Data Science

Designing and Implementing a Data Science Solution on Azure จำนวน 3 คอร์ส

  1. Create machine learning models : https://go.aipen.io/az-learn-18-2021   
  2. Create no-code predictive models with Azure Machine Learning : https://go.aipen.io/az-learn-19-2021 
  3. Build AI solutions with Azure Machine Learning : https://go.aipen.io/az-learn-20-2021 

 

โดยยังมีคอร์สเรียนออนไลน์คอร์สอื่นอีกมากมาย อาทิเช่นคอร์สเรียน Azure fundamentals, Power BI, AI เป็นต้น สามารถเข้าไปเรียนออนไลน์หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.digitalskill.org/ หรือติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการเพิ่มทักษะ หรือยกระดับความรู้เรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ที่ https://www.thaiprogrammer.org/ หรือ https://www.facebook.com/ThaiProgrammerSociety