Growth Mindset ตอนที่ 2

Growth Mindset ตอนที่ 2

Growth Mindset ตอนที่ 2
เส้นทางสู่ความสำเร็จ ในสายงานไอที

          การเตรียมตัวก่อนหางาน การหางาน สัมภาษณ์งาน คุณจักรี บุณยนฤธี คุณไกรรัฐ รักสกุล คุณชนชน ทรัพย์อนันต์ไพศาล วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 2020 เวลาตั้งแต่ 21:00-22:00 น

           การเตรียมตัวก่อนที่จะหางาน การหางานก็เหมือนกับการขายของ มีอะไรก็ต้องใส่ให้หมดทุกอย่างที่ดีของเราไปเพื่อที่จะให้คนที่จะรับทำงานได้ตัดสินใจได้งาน Resume เป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกันระดับต้นๆ และ Resume ที่ดีควรเป็นภาษาอังกฤษเพราะว่าจะได้สมัครได้ทั้งในไทย และต่างชาติ อะไรที่ควรอยู่ใน Resume บ้าง ก็จะมี ชื่อ อายุ ประสบการณ์การทำงาน ใช้ที่ไปฝึกงานมาก็ได้สำหรับเด็กจบใหม่ และในเรื่องประสบการณ์ทำงาน ตำแหน่งงานไม่ตรงสายที่จบมาอย่าไปกลัวลองยื่นไปก่อนบ้างที่ HR แค่เขียนขึ้นมาว่าถ้ามีแต่ถ้าไม่มีก็ลองส่งมาดูของเพียงเราคิดว่าเราทำงานนี้ได้ไม่ต้องลองดูก่อน และ ความสามารถจะช่วยเสริมได้อะไรที่เราขาดด้านไหนเราต้องใช้ความสามารถมาเพิ่มเพื่อที่จะ เอามาสู้กับคนที่มีประสบการณ์ทำงานเยอะๆได้ ต้องให้ละเอียดนิดหน่อยเรื่องการทำงานไปทำอะไรมาแล้วบ้างจะช่วยได้เยอะ อีกอย่างเลย คือ portfolio เรามีโปรเจคอะไรตอนเรียน หรือ ตอนทำงานเคยทำอะไรก็ใส่ลงไปอย่างละเอียด และลำดับการผ่านงานให้เรียงจากใหม่ที่สุดไปเก่าที่สุด ถ้ามีใบเซอร์อะไรก็ใส่ลงไปให้หมดเหมือนกัน ที่สำคัญอีกอย่าง คือ การสอบวัดระดับของการใช้ภาษาอังกฤษด้วยว่าใช้คะแนนของแต่ละที่เท่าไหร่

          การหางานสิ่งที่ต้องดูเลยตัวเราก่อนเลยว่ามีทักษะ อะไรบ้างแล้วตำแหน่งที่จะสมัครตรงกับความต้องการ ไหมบริษัทเป็นอย่างไงมีขนาดเล็กหรือใหญ่ 

แนวทางการหางานของเด็กจบใหม่ส่วนใหญ่แนะนำว่าหาตามเว็บไซต์จัดหางานดีกว่า 2 เว็บไซต์มีเงินเดือนอยู่ที่ 20,000 บาท เป็นต้นไป

  1. Job Thai
  2. Job bkk 

ต่อว่าเป็นเว็บไซต์เป็นเว็บที่ต้องใช้ความสามารถที่สูงขึ้นแต่ยังไม่มากเพิ่มขึ้นจากลำดับแรกมากลางๆ เงินเดือนที่จะได้รับ 50,000 บาท เป็นต้นไป 

  1. Job Hunters
  2. Job Top Gun

ถัดไปจะเป็นสำหรับคนที่มีความสามารถสูงพอที่จะทำได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเจออะไรก็ทำได้ ก็จะได้รับเงินเดือน ไปจนถึง 75,000 บาท

  1. Job db

ค่าตอบแทนเป็นเรื่องที่สำคัญ และค่อนข้างที่จะละเอียดอ่อนอย่างมากบ้างที่แล้ว บริษัทอาจจะอยากให้เราได้รับงานแต่เราไปเรียกสูงเกินไป ทำให้มีผลต่อการได้งานเหมือนกันการเรียกเงินเดือนของคนที่เคยทำงานแล้ว ให้เอาเงินเดือนล่าสุดบวก OT แล้วนิดหน่อยก็จะได้เงินจะเงินเดือนของคนเคยผ่านงานมาแล้ว แต่คนจบใหม่ๆถ้าอยากได้เงินจริงก็เอาค่าแรงขึ้นต่ำที่บริษัทรับ และบวกเพิ่ม

         การสัมภาษณ์งานถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยเรื่องหนึ่งหลักจากที่เราผ่านด้านของ การสมัครงานเข้ามาได้เลยการโดนเรียกไปสัมภาษณ์ คือด้านสุดท้าย เราต้องควรเตรียมตัวไปด้วย เริ่มด้วยการแต่งตัวต้องให้เกียรติ กับคนที่มาสัมภาษณ์เราด้วย ตอนสัมภาษณ์ทัศนคติต้องตรงกับบริษัทด้วยยิ่งเป็นองค์กรใหญ่ๆค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญมากเลย เพราะว่าเรามีความสามารถที่ดี แต่แนวคิดอาจจะไม่ตรงกับองค์กรมันจะให้ทำงานยาก หรือทำให้เกิดปัญหาภายหลังได้ และองค์กรที่ใหญ่ๆจะมีความชัดเจนในหน้าที่และบทบาทในการทำงานอยู่แล้วจะทำเป็นระบบ ไม่ค่อยได้ไปที่จะคนเดียวทำหลายหน้าที่ ควรหาข้อมูลตำแหน่งที่เราสมัครงาน ต้องทำอะไร ใช้อะไรบ้าง ในการทำงาน คือข้อมูลเชิงวิชาการบ้าง เอามาเพื่ออธิบายหลักการประกอบ การตอบคำถามคำว่าไม่รู้ควรพูดให้ได้น้อยที่สุดแต่ไม่ควรโกหกเด็ดขาด แล้วถ้าเรารู้คีย์ของคำถามเราก็ตอบได้ดี และตรงกับคำถาม

“องค์กรไม่ต้องการคนที่เก่ง และพัฒนาไม่ได้แต่ต้องการคนที่ไม่เป็นต้องเก่ง ก็ได้แต่ต้องการคนที่พร้อมพัฒนาตัวเองกับสิ่งใหม่ๆ”

สามารถชมไลฟ์ย้อนหลังได้ที่นี่