คุณพิพัฒน์ พิเชฐจำเริญ อุปนายกสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดโครงการความร่วมมือระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (AIS) และ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

คุณพิพัฒน์ พิเชฐจำเริญ อุปนายกสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดโครงการความร่วมมือระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (AIS) และ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา คุณพิพัฒน์ พิเชฐจำเริญ อุปนายกสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดโครงการความร่วมมือระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (AIS) และ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

การเปิดงานโดย คุณซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เอไอเอส และ คุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมกล่าวถึงความร่วมมือของโครงการนี้ว่าจะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Startup ที่จะช่วยให้พาก้าวออกสู่ตลาดโลกได้อย่างถูกต้องและมั่นคงมากยิ่งขึ้น

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จะเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือบริษัท Startup พัฒนาแพลตฟอร์มและส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จ ทั้งระบบ Intelligent Cloud ที่สามารถรองรับการทำงาน ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ในเวลาช่วงที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากได้อย่างไม่มีขีดจำกัด และการจ่ายเท่าที่ใช้ (Pay per Use) รวมถึง Intelligent Edge ที่จะทำให้เซนเซอร์ทุกจุดสามารถเชื่อมต่อกันด้วยบนเครือข่าย 5G ซึ่งสนับสนุนทั้ง Cloud Computing, IoT, AI, Blockchain และ AR/VR โดย Startup ไม่จำเป็นต้องมีทีมที่คอยดู Data Center ของตัวเอง

นอกจากความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มแล้ว ยังสนับสนุนในด้านการหาลูกค้าและโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เมื่อ Startup ได้เข้ามาร่วม Microsoft และ AIS Community โดย คุณสมศักดิ์ มุกดาวรรณกร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานกลุ่มธุรกิจพันธมิตร ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ยกตัวอย่าง Startup ที่ร่วมโครงการอย่าง อาทิ Buzzebees ที่ทำระบบ Point Redemption ให้กับธนาคารมากมาย และ Hackvax ที่ช่วยจัดการกระบวนการฉัดวัคซีน เป็นต้น โดยหลักเกณฑ์ที่จะเข้าร่วมโครงการนั้นจะต้องเป็นบริษัทที่จัดตั้งมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 ปี มีรายได้ไม่เกิน 15 ล้านเหรียญ โดยจะได้รับการสนับสนุนเป็น Microsoft Azure 120,000 เหรียญ เป็นเวลา 2 ปี, Microsoft 365, ระบบ CRM, บริการด้านการออกแบบด้าน Infrastructure และให้บริการด้านเทคนิคตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง

ดร.ศรีหทัย พรหมมณี ผู้จัดการด้านเอไอเอส สตาร์ทอัพ กล่าวว่า การจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันจำเป็นที่ต้องขับเคลื่อน Digital Economy โดยจะต้องก้าวทันโลกที่วิ่งไปข้างหน้าตลอดเวลา โดยเสนอสิ่งที่ต้องทำเป็นหลัก 3R ดังนี้ Restructure การเปลี่ยนแปลงองค์กรให้ขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ Replan ปรับปรุงแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และ Reskill พัฒนาทักษะและความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งความร่วมมือนี้จะช่วยส่งเสริม Startup ทั้งระบบ Infrastructure ที่มีความน่าเชื่อถือสูงหรือแม้กระทั่งการนำใบเสร็จเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้ซึ่งแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมี Startup ไทย ที่เป็นตัวอย่างจากโครงการ AIS the Startup อย่างเช่น AppMan ผู้ให้บริการ Intelligent Working Process และระบบ Intelligent Document Processing ระบบการประมวลผลและจัดการเอกสารดิจิทัล และ Zip Event ผู้ให้บริการ Virtual Content ที่เข้ามาจัดงานในรูปแบบออนไลน์เต็มรูปแบบและมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานอย่างมาก ซึ่งทั้งสอง Startup นี้จำเป็นที่ต้องทำงานบนเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงและรองรับปริมาณผู้ใช้งานมหาศาลตลอดเวลาและเครือข่ายของ Microsoft และ AIS คือ Solution ที่ช่วยสนับสนุนแต่ละโครงการประสบความสำเร็จมาโดยตลอด

หาก Startup ใดสนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ที่ https://thestartup.ais.co.th